221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
911656
Hai miền Triều Tiên tiếp tục xây dựng trung tâm đoàn tụ
1
Article
null
Hai miền Triều Tiên tiếp tục xây dựng trung tâm đoàn tụ
,

Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên hôm 21/3 đã nối lại công việc xây dựng một trung tâm đoàn tụ dành cho các gia đình bị ly tán kể từ cuộc chiến 1950-1953 trên bán đảo Triều Tiên.

Soạn: HA 1062508 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một gia đình ở Hàn Quốc nói chuyện với họ hàng ở CHDCND Triều Tiên.

Hai bên đã bắt đầu xây dựng trung tâm này tại khu nghỉ mát núi Kumgang ở CHDCND Triều Tiên vào tháng 8/2005. Tuy nhiên, phía CHDCND Triều Tiên đã tạm đình chỉ công việc xây dựng để trả đũa Hàn Quốc cắt viện trợ lương thực và phân bón sau các cuộc bắn thử tên lửa tháng 7 năm ngoái của Bình Nhưỡng.

Tại một cuộc họp cấp cao đầu tháng này, Hàn Quốc đã nhất trí về nguyên tắc nối lại viện trợ lương thực. Hai bên cũng đã quyết định nối lại các cuộc đoàn tụ, các dự án chung khác, cũng như hoàn thành trung tâm đoàn tụ.

Hai nước sẽ tổ chức một đợt đoàn tụ gia đình mới tại núi Kumgang từ ngày 9 tới 14/5. Các cuộc đoàn tụ gia đình qua video sẽ được tổ chức sau đó vào cuối tháng 3.

Theo một thoả thuận đạt được hồi năm ngoái, Hàn Quốc sẽ cung cấp cho CHDCND Triều Tiên vật liệu xây dựng và 400.000 USD để mua các trang thiết bị nghe nhìn cũng như bù đắp chi phí quản lý.

Hơn 13.000 người Triều Tiên đã được gặp người thân kể từ hội nghị cấp cao hoà bình liên Triều năm 2000. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 90.000 người ở Hàn Quốc chưa được đoàn tụ với người thân của họ. Không có các dịch vụ bưu chính hoặc điện thoại khắp vùng biên giới giữa hai nước.

Hàn Quốc đang thúc đẩy việc mở rộng chương trình đoàn tụ qua video bởi nhiều người ở Hàn Quốc hiện quá già nên không thể tới CHDCND Triều Tiên để gặp người thân của họ.

  • Minh Sơn (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,