221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
911268
CHDCND Triều Tiên từ chối tham gia đàm phán sáu bên
1
Article
null
CHDCND Triều Tiên từ chối tham gia đàm phán sáu bên
,

Trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản cho hay, hôm nay (20/3), Bình Nhưỡng đã từ chối tham gia đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân cho tới khi 25 triệu USD của nước này được giải tỏa.

Soạn: HA 1061774 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản Kenichiro Sasae

Theo ông Kenichiro Sasae, cuộc gặp giữa đại diện các bên liên quan bị hoãn lại vào chiều nay vì lời từ chối của CHDCND Triều Tiên. "Trong cả ngày không đạt được tiến triển gì’’, ông Sasae nói. "Trung Quốc với vai trò chủ trì cuộc họp đã thúc giục Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán song không thành công’’.

Hội đàm giữa đại diện của hai miền Triều Tiên, Mỹ, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc đã được nối lại chiều qua sau khi Mỹ tuyên bố, vấn đề chính - tài khoản của CHDCND Triều Tiên bị phong tỏa tại Ngân hàng Banco Delta Asia - đã được giải quyết. Mỹ chấp thuận chuyển số tiền 25 triệu USD sang một tài khoản ở Bank of China tại Bắc Kinh để dùng cho mục đích giáo dục và nhân đạo tại CHDCND Triều Tiên.

Ông Sasae nhấn mạnh: "Theo Trung Quốc, Bình Nhưỡng nói sẽ không thực hiện các cuộc hội đàm xa hơn trừ khi đã xác nhận tiền của họ ở ngân hàng Trung Quốc’’.

Cũng trong hôm nay, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Lưu Kiến Siêu tuyên bố, Bình Nhưỡng đã sẵn sàng đóng cửa lò phản ứng hạt nhânYongbyon và mở cửa cho các thanh sát viên LHQ theo tiến trình giải giáp. Ông Lưu không đưa ra thời gian cụ thể nhưng đề cập rằng, theo thỏa thuận ký ngày 13/2, Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa Yongbyon và cho phép các thanh sát viên IAEA hoạt động vào giữa tháng 4.

  • Kỳ Thư (Theo AFP, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,