221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
911248
Bình Nhưỡng cáo buộc Tokyo phá hoại đàm phán sáu bên
1
Article
null
Bình Nhưỡng cáo buộc Tokyo phá hoại đàm phán sáu bên
,

CHDCND Triều Tiên, hôm nay, cáo buộc Nhật Bản đang cố phá hoại các cuộc hội đàm sáu bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Những lời bình luận trên được một hãng tin chính thức của CHDCND Triều Tiên đưa ra tiếp theo những căng thẳng xoay quanh số phận của các công dân Nhật bị Bình Nhưỡng bắt cóc nhiều năm trước.

Đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đang diễn ra ở Bắc Kinh.

Cuộc cãi vã này có nguy cơ sẽ phủ bóng lên cuộc đàm phán sáu bên đang diễn ra ở Bắc Kinh về một thỏa thuận hạt nhân mà theo đó, Bình Nhưỡng được kêu gọi đóng cửa lò hạt nhân Yongbyon để đổi lấy viện trợ năng lượng.

Các đại biểu ở Thủ đô Trung Quốc đang tận dụng buổi họp hôm nay để tập trung vào thời hạn chót 60 ngày yêu cầu Bình Nhưỡng phải đóng cửa nhà máy Yongbyon - một phần của thỏa thuận 13/2. Vòng đàm phán mới nhất này - sẽ kết thúc vào ngày mai - cũng sẽ xem xét giai đoạn sau khi hết thời hạn chót, đó là giải giáp.

Tuy nhiên, còn rất nhiều vấn đề hóc búa cần được giải quyết, đặc biệt là xung quanh các tuyên bố rằng CHDCND Triều Tiên có thể có một chương trình làm giàu uranium bí mật ngoài chương trình plutonium ở Yongbyon.

Mặc dầu vậy, một trở ngại lớn dường như đã được giải quyết khi hôm qua, Mỹ công bố số tiền 25 triệu USD của CHDCND Triều Tiên bị phong tỏa tại một ngân hàng ở Macau vì các cáo buộc rửa tiền sẽ sớm được trả lại cho Bình Nhưỡng theo đúng như yêu cầu.

Căng thẳng Nhật Bản - CHDCND Triều Tiên

Theo một phần của thỏa thuận 13/2, CHDCND Triều Tiên sẽ thiết lập các mối quan hệ chính thức với tất cả sáu nước tham gia hòa đàm, và sẽ tổ chức hàng loạt các cuộc gặp gỡ tay đôi để đạt được mục tiêu đó.

Thế nhưng, khó khăn hiện nay là sự căng thẳng giữa Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên khó mà dịu lại. Hai nước này đã rút ngắn lịch trình
đàm phán song phương tại Hà Nội và chẳng bên nào chịu nhún nhường.

Phái viên hạt nhân của CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan phát biểu trước các phóng viên trước khi tham gia cuộc đàm phán sáu bên tại Bắc Kinh hôm nay.

"Thành thật mà nói, tôi cảm thấy có thể đạt được nhiều hơn nữa trong nhóm làm việc Nhật Bản - CHDCND Triều Tiên và tôi thực sự cảm thấy CHDCND Triều Tiên nên quan tâm thiết lập một mối quan hệ với Nhật Bản", trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ Christopher Hill bình luận.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã "phản công", đổ lỗi sự đổ vỡ của các cuộc hội đàm song phương với Nhật Bản là do phe cánh hữu Nhật Bản không muốn một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa và bình thường hóa các quan hệ song phương.

Hôm qua, một phái viên hạt nhân chủ chốt của Bình Nhưỡng thậm chí còn đặt câu hỏi nghi ngờ năng lực tiếp tục là thành viên đàm phán sáu bên của Nhật Bản.

Và hôm nay, hãng tin KCNA chính thức của CHDCND Triều Tiên cáo buộc Tokyo đang muốn phá hoại các cuộc hội đàm sáu bên khi tiếp tục đưa ra chủ đề các công dân Nhật Bản bị bắt cóc - một vấn đề mà Tokyo khẳng định là ưu tiên hàng đầu trong việc thiết lập quan hệ với Bình Nhưỡng.

Tokyo tin rằng CHDCND Triều Tiên không thành thật về số phận của các công dân Nhật bị bắt cóc trong những năm 1970 và 1980.

Trước đó, CHDCND Triều Tiên thừa nhận đã bắt cóc 13 công dân Nhật Bản và đã trả lại 5 người trong số này. Số còn lại được khẳng định đã chết nhưng phía Nhật Bản không chấp nhận. 

Tokyo tuyên bố sẽ không tham gia vào trợ giúp năng lượng cho Bình Nhưỡng - theo thỏa thuận hạt nhân mà sáu bên đạt được tháng trước - chừng nào vấn đề bắt cóc được giải quyết.

Tuy nhiên trong thông báo hôm nay, CHDCND Triều Tiên nói đây là một lời đe dọa rỗng tuyếch. 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AFP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,