221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
910990
Pháp công bố 12 ứng viên Tổng thống
1
Article
null
Pháp công bố 12 ứng viên Tổng thống
,

Hội đồng Hiến pháp Pháp hôm qua (19/3) chính thức công bố danh sách 12 ứng viên Tổng thống tham gia cuộc bầu cử người đứng đầu đất nước vào tháng sau.

Soạn: HA 1061170 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hội đồng Hiến pháp Pháp công bố danh sách ứng viên Tổng thống.

Trong danh sách do Chủ tịch hội đồng Jean-Louis Debre công bố có ứng viên cánh tả được ưa thích Nicolas Sarkozy, thành viên đảng Xã hội Segolene Royal, chính trị gia theo chủ trương ôn hòa Francois Bayrou, lãnh đạo đảng cực hữu Jean Marie Le Pen và nhà hoạt động vì nông dân Jose Bove.

Theo luật, bất cứ một công dân Pháp nào muốn ra tranh cử Tổng thống đều phải thu thập được ít nhất 500 chữ ký trong tổng số 42.000 quan chức dân bầu để đạt điều kiện trở thành ứng cử viên.

Các ứng viên của những đảng nhỏ nói một cách chua chát rằng những đảng lớn hơn đang tìm cách gây sức ép buộc họ phải rút lui để số phiếu ủng hộ cho đảng lớn tăng thêm.

Tuy nhiên, ông Jean-Louis Debre tuyên bố trước các phóng viên rằng hai ông Le Pen và Bove thuộc nhóm những ứng viên thu hút đủ lượng chữ ký để tham gia tranh cử vào ngày 22/4 tới. Nếu không ai giành được đa số phiếu trong vòng bỏ phiếu đầu, hai người về đầu trong vòng bầu cử đầu tiên sẽ bước sang đợt nước rút vào ngày 6/5.

Trong cuộc bầu cử năm 2002, có tới 16 ứng viên Tổng thống tham gia tranh cử vòng 1. Phần lớn các ứng viên thuộc cánh tả và nó đã giúp cho ông Le Pen đủ tư cách đi tiếp vào vòng trong.

Kết quả thăm dò dư luận trước thềm bầu cử 2007 cho thấy, cuộc đua vào vị trí đứng đầu nước Pháp sẽ diễn ra giữa ba ứng viên sáng giá thuộc cánh tả Nicolas Sarkozy, chính trị gia đảng Xã hội Segolene Royal và nhà lãnh đạo theo chủ trương ôn hòa Francois Bayrou.

Thăm dò của Ipsos công bố hôm qua cho thấy, ông Sarkozy đang dẫn đầu với 29,5%, Royal 25% và Bayrou 21%. Sai số 3-4%. Khảo sát trên được tiến hành vào tuần trước cũng cho kết quả ông Jean Marie Le Pen được 12% ủng hộ.

  • Hoài Linh (Theo SwissInfo, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,