221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
910708
Bắt đầu đàm phán sáu bên về hạt nhân Triều Tiên
1
Article
null
Bắt đầu đàm phán sáu bên về hạt nhân Triều Tiên
,

Sáng nay (19/3), sáu nước tham gia hội đàm về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên chính thức có phiên họp thứ nhất, tập trung vào việc thực thi những bước đi ban đầu cho thỏa thuận chung ngày 19/9.

Soạn: HA 1060672 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đàm phán sáu bên tại Bắc Kinh bàn về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc, ông Vũ Đại Vệ nói trong lúc khai mạc rằng, dựa trên cơ sở những thỏa thuận mà các bên liên quan đã đạt được, cuộc gặp sẽ tập trung vào ba vấn đề: "Đầu tiên là lắng nghe báo cáo của tất cả các nhóm công tác; thứ hai là thảo luận những bước đi đặc biệt cho việc thực hiện các hoạt động ban đầu; thứ ba là thảo luận sơ bộ về những bước đi hoặc hành động mà tất cả các bên đã chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo’’.

Ông Vũ nhấn mạnh: "Chúng ta vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và cản trở trên con đường phía trước. Chúng ta cần có nỗ lực chung để vượt qua’’.

Với tư cách là chủ tịch cuộc họp, ông Vũ Đại Vệ cho hay, ông thực sự hy vọng ’’tất cả các bên sẽ tiếp tục tham gia mọi cuộc họp với tinh thần linh hoạt, thực tế, xây dựng và có những đóng góp tích cực cho tiến trình hoàn thành mọi chương trình nghị sự đặt ra’’.

Phát biểu với báo giới sau khi Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố giải quyết xong việc phong tỏa 25 triệu USD của CHDCND Triều Tiên ở một ngân hàng Macau, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ, Christopher Hill, nói: "Chúng tôi cảm thấy đây là cơ sở cho một giải pháp. Vấn đề này đã được giải quyết và hiện chúng ta có thể xem xét các vấn đề khác’’.

Bình Nhưỡng luôn khẳng định, họ sẽ không tuân thủ thỏa thuận đạt được trong cuộc hội đàm đa phương ngày 13/2 nếu những tranh cãi về cấm vận tài chính chưa được giải quyết. Theo hiệp định ký tháng trước, Bình Nhưỡng có 60 ngày (kể từ khi ký thỏa thuận) để đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính Yongbyon và cho phép các thanh sát viên của IAEA trở lại đất nước giám sát tiến trình. Đổi lại, CHDCND Triều Tiên ban đầu sẽ nhận được 50.000 tấn dầu viện trợ.

Theo ông Hill, bức tường rào cấm vận giờ đã được dẹp bỏ, và ông hy vọng những điều khoản ban đầu của thỏa thuận 13/2 sẽ được thực thi theo lịch trình. "Chúng tôi nhìn về tiến trình trong 30 ngày tiếp theo là việc đóng cửa lò phản ứng Yongbyon và mở đường cho các thanh sát viên vũ khí. Chúng tôi cũng phấn đấu đảm bảo việc cung cấp chuyến tàu chở dầu đầu tiên tới Bình Nhưỡng’’.

Hàn Quốc tuyên bố đã sẵn sàng cho việc này. Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Chun Yung-Woo mô tả, vấn đề tài chính giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên được giải quyết là ’’dấu hiệu tốt lành’’ cho tiến trình giải giáp. Nhật Bản cũng tỏ ý hoan nghênh thỏa thuận đạt được và hy vọng nó sẽ mang lại dấu hiệu tích cực cho đàm phán sáu bên.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,