221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
910280
Bình Nhưỡng: không viện trợ, không đóng cửa cơ sở hạt nhân!
1
Article
null
Bình Nhưỡng: không viện trợ, không đóng cửa cơ sở hạt nhân!
,

Tại Bắc Kinh, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan đã cảnh báo nước ông sẽ không đóng cửa các cơ sở hạt nhân cho tới khi Mỹ giải phóng tất cả 25 triệu USD trong các tài khoản bị phong tỏa.

Soạn: HA 1059780 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đại diện sáu bên tại Bắc Kinh

Bình luận này được đưa ra khi các nhà đàm phán 6 bên đã tới Bắc Kinh hôm 18/3 để chuẩn bị cho một vòng đàm phán mới về giải trừ hạt nhân vào ngày mai.

Tháng trước, Bình Nhưỡng đã nhất trí đóng cửa các chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ và quan hệ tốt hơn với thế giới bên ngoài. Các quan chức Mỹ có thể được phép vào CHDCND Triều Tiên để xác minh việc đóng cửa này và ngay khi được khẳng định, Bình Nhưỡng sẽ nhận được viện trợ năng lượng và kinh tế.

Một tháng sau khi đạt thỏa thuận đó, các nhà đàm phán đã trở lại Bắc Kinh và họ gặp ngay một vấn đề: Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ không đóng cửa chương trình hạt nhân nếu Mỹ không giải tỏa tất cả các tài khoản ở ngân hàng Banco Delta Asia tại Macao.

Nói cách khác, thông điệp của Bình Nhưỡng là: không tiền, không đóng cửa. Họ quyết tâm lấy lại tiền bị phong tỏa từ năm 2005 và họ có thể hy vọng rằng các nước khác sẽ nhượng bộ bởi tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng thỏa thuận hạt nhân sẽ không tan vỡ.

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ, Christopher Hill, cho biết ông đã giải thích lập trường của Mỹ về vấn đề tài khoản bị phong tỏa cho phái viên của CHDCND Triều Tiên. Ông cho rằng vấn đề này sẽ không phải là một trở ngại và sẽ không làm trật bánh vòng đàm phán mới.

Mỹ đã hứa hẹn giải quyết vấn đề ngân hàng như một sự khích lệ để Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân. Tuy nhiên, giải pháp mà Mỹ đưa ra tuần trước - cấm mọi ngân hàng Mỹ làm ăn với ngân hàng Macau nói trên và để nhà chức trách Macau quyết định số phận của các tài khoản bị phong tỏa - đã bị Trung Quốc và phái viên của CHDCND Triều Tiên chỉ trích.

Bộ Tài chính Mỹ sẽ giúp nhà chức trách Macau nhận dạng các tài khoản của CHDCND Triều Tiên không liên quan tới phổ biến hạt nhân, làm tiền giả, buôn lậu và các hoạt động trái phép khác. Theo một quan chức Mỹ, có thể 8-12 triệu USD sẽ được giải tỏa.

Trong khuôn khổ của vòng đàm phán mới, ông Hill cho biết sẽ thúc đẩy Bình Nhưỡng tiết lộ mọi chương trình hạt nhân, trong đó có chương trình làm giàu uranium. Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng có một chương trình làm giàu uranium bí mật mà nước này chưa bao giờ công khai thừa nhận.

  • Minh Sơn (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,