221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
909644
Mỹ giải quyết xong bất đồng tài chính với Bình Nhưỡng
1
Article
null
Mỹ giải quyết xong bất đồng tài chính với Bình Nhưỡng
,

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill sáng nay (16/3) tuyên bố đã giải quyết xong bất đồng với CHDCND Triều Tiên về trừng phạt tài chính. Tuyên bố này sẽ giúp mở đường cho những tiến triển về giải trừ vũ khí hạt nhân ở Bình Nhưỡng.

Soạn: HA 1058394 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Mắc mớ về số tiền ở ngân hàng Banco Delta Asia đã giải quyết xong.

Phát biểu trước khi vòng đàm phán 6 bên mới về giải trừ vũ khí diễn ra, ông Hill tuyên bố, quyết định của Mỹ có thể giải phóng 25 triệu USD của CHDCND Triều Tiên vốn bị đóng băng trước đó. Động thái này đã đáp ứng được một trong những yêu cầu chủ chốt của Bình Nhưỡng.

''Tôi cho rằng họ muốn được đảm bảo rằng vấn đề tài chính phải được giải quyết'', ông Hill nói với các phóng viên tại Bắc Kinh. ''Thật sự mà nói tôi cho rằng mọi việc đã ổn thỏa. Chúng tôi giải quyết vấn đề đó vì nó là bổn phận của chúng tôi''.

Quan chức ngoại giao Mỹ, Hill đã dùng bữa sáng với Tổng giám đốc cơ quan giám sát hạt nhân LHQ Mohamed ElBaradei. Cuối ngày hôm nay, ông Hill sẽ hội đàm với quan chức Trung Quốc để giải tỏa những lo ngại của quốc gia này.

Trong quyết định đưa ra ngày 14/3, Bộ Tư pháp Mỹ cấm các ngân hàng trong nước giao dịch với Banco Delta Asia - ngân hàng đóng tại Macao bị cáo buộc rửa tiền cho chính quyền CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây là, động thái này cho phép chính quyền Macau tự quyết định làm gì với số tiền trên.

Cho tới giờ, CHDCND Triều Tiên vẫn chưa có phản ứng công khai gì. Song, Trung Quốc - nước chủ trì hội nghị 6 bên đồng thời là đồng minh thân cận của Bình Nhưỡng lại tỏ ra tiếc vì quyết định của Mỹ. Do đó, ông Hill sẽ gặp để trấn an Trung Quốc.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,