221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
909028
Mỹ giải quyết vấn đề tài chính với CHDCND Triều Tiên
1
Article
null
Mỹ giải quyết vấn đề tài chính với CHDCND Triều Tiên
,

Bộ Tài chính Mỹ đã thông báo những bước đi có thể cho phép Bình Nhưỡng truy cập vào các quỹ bị phong tỏa ở một ngân hàng Macau, một trong những yêu cầu chính mà CHDCND Triều Tiên đưa ra để giải trừ chương trình hạt nhân.

Soạn: HA 1056850 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Stuart Levey

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ đã cấm tất các ngân hàng nước này giao dịch với Banco Delta Asia (BDA), vì cho rằng ngân hàng có liên quan tới việc rửa tiền của CHDCND Triều Tiên. Tài khoản của Bình Nhưỡng trong BDA có giá trị 25 triệu USD đã bị phong tỏa từ năm 2005.

Tuy nhiên, hiện nay, việc này đã đi tới hồi kết thúc và Mỹ đang cân nhắc, xem xét và có thể cho phép các quan chức Macau dỡ bỏ phong tỏa tiền của Bình Nhưỡng.

Tháng trước, Bình Nhưỡng đã chấp thuận kết thúc chương trình hạt nhân để đổi lại khối lượng lớn viện trợ. Theo thỏa thuận ký ngày 13/2, CHDCND Triều Tiên có 60 ngày để đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Yongbyon. Tuy nhiên, một trong những yêu cầu chính mà Bình Nhưỡng đưa ra vẫn là giải tỏa tiền ở các quỹ của họ tại BDA.

Tháng 9/2005, Mỹ cáo buộc ngân hàng BDA là nơi ''chứa chấp'' tiền của Bình Nhưỡng thu được từ giả mạo tiền tệ và buôn lậu ma túy. Chính quyền Macau về sau đã nắm quyền kiểm soát ngân hàng và phong tỏa tài khoản của CHDCND Triều Tiên.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Stuart Levey, trong vòng 18 tháng đã xác định được BDA ''sẵn sàng làm ngơ trước những hành động bất hợp pháp, điển hình hành động của các khách hàng liên quan tới CHDCND Triều Tiên''. Điều đó cũng có nghĩa là, các ngân hàng và công ty Mỹ phải từ bỏ tất cả quan hệ với BDA.

Nhưng hiện nay, Bộ Tài chính Mỹ đang xem xét việc để chính quyền Macau có thể giải tỏa tài khoản của Bình Nhưỡng. Mỹ sẽ đưa ra những chỉ dẫn về các quy định tài chính, đồng thời nhận diện một số tài khoản có độ ''rủi ro cao''. Đây là cách tạo điều kiện để Bình Nhưỡng có thể truy cập vào một số tài khoản của mình.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ Bình Nhưỡng phản ứng thế nào với tuyên bố của Mỹ, và quyết định của Bộ Tài chính Mỹ sẽ tác động ra sao tới thỏa thuận hạt nhân ký kết hồi tháng trước.

Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế IAEA Mohamed ElBaradei, đã tới Bình Nhưỡng và khẳng định, CHDCND Triều Tiên vẫn ''cam kết đầy đủ'' từ bỏ chương trình hạt nhân.

Phái đoàn sáu nước liên quan đến đàm phán đa phương về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ gặp mặt tại Bắc Kinh tuần tới để thảo luận xa hơn việc thực thi Hiệp định 13/2.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,