221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
908438
Tổng thống Nga với chuyến thăm lịch sử Vatican
1
Article
null
Tổng thống Nga với chuyến thăm lịch sử Vatican
,

Lần đầu tiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp với Giáo Hoàng Benedict XVI trong chuyến viếng thăm chính thức tới Rome.

Soạn: HA 1055651 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Nga Putin và Giáo hoàng Benedict XVI

Ông Putin và Giáo hoàng đã thảo luận về những biện pháp cải thiện quan hệ giữa Thiên chúa giáo Roman và giáo hội chính thống Nga.

Vatican cho hay, cuộc hội đàm diễn ra trong ''bầu không khí rất tích cực''. Dự kiến, Tổng thống Nga cũng sẽ có những buổi trao đổi về vấn đề năng lượng và an ninh với Thủ tướng Italia Romano Prodi trong tối hôm qua và ngày hôm nay (14/3).

Giáo hoàng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện sự khác biệt giữa Rome và giáo hội Cơ đốc miền Đông. Theo các quan chức Vatican, Giáo hoàng và Tổng thống Nga đã có cuộc gặp riêng ''thân mật'' kéo dài 25 phút.

Hai người chủ yếu đàm thoại bằng tiếng Đức - ngôn ngữ mẹ đẻ của Giáo hoàng và từng được ông Putin sử dụng thời còn hoạt động ở KGB. Phát biểu trước cuộc gặp, đại diện của Giáo hoàng tại Moscow, Antonio Mennini, khẳng định, quan hệ giữa hai giáo hội đã được cải thiện rất nhiều.

Trong chuyến công du tới Rome, một tâm điểm khác của ông Putin là an ninh và năng lượng - vấn đề ông sẽ đem ra trao đổi với ông Prodi. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về những khác biệt giữa châu Âu và Nga xung quanh một số vấn đề chính như Iran, Iraq và Trung Đông.

Tập đoàn dầu khí lớn của Nga, Gazprom, đã ký thỏa thuận với một công ty năng lượng Italia, ENI, hồi tháng 11, mở đường cho Nga xây dựng chỗ đứng tại nam Âu trong lĩnh vực này.

Thủ tướng Italia cũng tìm kiếm một lời hứa từ Tổng thống Putin rằng, Nga sẽ đảm bảo nguồn cung cấp năng lương và không sử dụng khí đốt, dầu mỏ làm áp lực trong quan hệ ngoại giao với các nước láng giềng.

  • Kỳ Thư (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,