221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
907974
Mỹ lên kế hoạch rút quân khỏi Iraq
1
Article
null
Mỹ lên kế hoạch rút quân khỏi Iraq
,

Mỹ đã bắt đầu hoạch địch việc rút dần quân chiến đấu khỏi Iraq và chú trọng hơn tới việc huấn luyện cho quân đội nước này nếu sự gia tăng quân hiện nay thất bại.

Soạn: HA 1054789 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tướng David Petraeus.

Tờ Los Angeles Times cho biết, chiến lược rút lui này, một phần được dựa trên kinh nghiệm của Mỹ tại El Salvador vào những năm 1980, đang ở giai đoạn hoạch định ban đầu.

Thông tin trên được đưa ra khi Tổng thống Bush khẳng định rằng ông sẽ đưa thêm 4.700 lính hỗ trợ chiến đấu và cảnh sát quân sự tới Iraq, ngoài 21.500 lính chiến đấu mà ông tuyên bố hồi tháng 1. Ông Bush cũng sẽ gửi thêm 3.500 lính tới Afghanistan.

Mỹ có khoảng 141.000 quân ở Iraq và việc tăng thêm 21.500 lính chiến đấu cùng hàng nghìn lính hỗ trợ là một phần của một chiến lược mới nhằm trấn áp quân nổi dậy. Kế hoạch này đang được thực hiện bởi Tướng David Petraeus - tư lệnh mới của Mỹ tại Iraq. Tuy nhiên, vị tướng này chỉ có khoảng 6 tháng để cải thiện tình hình, đặc biệt là giảm các vụ giết chóc bè phái tại Baghdad.

Chính quyền Mỹ cũng đang chịu sức ép ngày càng lớn từ Quốc hội để đưa quân về nước. Bắt đầu từ tuần này, Quốc hội Mỹ dự định tổ chức một loạt cuộc bỏ phiếu về một dự luật buộc Nhà Trắng đưa ra thời gian biểu cho việc rút quân chiến đấu trước tháng 9/2008 hoặc sẽ bị cắt giảm ngân sách chiến tranh.

  • Minh Sơn (Theo Guardian)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,