221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
907726
Ông Bush khẳng định tăng thêm quân cho Iraq và Afghanistan
1
Article
null
Ông Bush khẳng định tăng thêm quân cho Iraq và Afghanistan
,

Hôm 11/3, Tổng thống Bush đã khẳng định sẽ gửi thêm hàng nghìn binh sĩ hỗ trợ tới Iraq và Afghanistan, ngoài 21.500 lính chiến đấu như đã tuyên bố trước đây.

Soạn: HA 1054448 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Bush

Tại một cuộc họp báo tại Colombia, ông Bush nói rằng tăng thêm quân hỗ trợ cho Iraq đã được dự liệu từ đầu và con số mà ông đưa ra trước đây chỉ đề cập tới quân chiến đấu. Hôm 10/1, ông Bush đã tuyên bố các kế hoạch gửi thêm 21.500 lính chiến đấu tới Iraq để ngăn chặn bạo lực đang leo thang ở Baghdad và tỉnh miền Tây Al-Anbar.

''Các binh sĩ chiến đấu sẽ cần sự hỗ trợ. Quân hỗ trợ rất cần thiết để giúp quân tăng viện làm nhiệm vụ. Tất nhiên, hy vọng của tôi là Quốc hội cung cấp đủ tiền cho quân chiến đấu để họ có thể làm nhiệm vụ mà không có điều kiện ràng buộc nào gắn kèm'', ông nói.

Thứ bảy tuần trước, trong khi ông Bush đang ở thăm Uruguay thì Nhà Trắng đã công bố nguyên bản của một đề xuất mà Tổng thống Bush trình lên Quốc hội. Đề xuất yêu cầu Quốc hội cấp tiền cho quân hỗ trợ tăng thêm và cả cho 3.500 binh sĩ sẽ được điều động tới Afghanistan mà ông chưa tuyên bố trước đây.

Với việc tăng thêm 3.500 binh sĩ tại Afghanistan, số binh sĩ Mỹ tại đây sẽ lên tới 27.000 -  mức cao nhất kể từ cuộc xâm lược do Mỹ đứng đầu năm 2001. Động thái điều thêm quân tăng viện tới Afghanistan diễn ra vào thời điểm Taliban có thể mở một cuộc tấn công lớn vào mùa xuân và các nghị sĩ Mỹ lo ngại quân đội Mỹ đang bị dàn mỏng sau khi ông Bush quyết định tăng quân tại Iraq.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Gordon Johndroe nói rằng 3,2 tỷ USD trong đề xuất trên sẽ được dùng để chi trả cho 3.500 binh sĩ tại Afghanistan cũng như việc triển khai tới Iraq 2.400 lính hỗ trợ chiến đấu, 2.200 cảnh sát quân sự làm nhiệm vụ giám sát việc giam giữ các tù nhân bị bắt trong chiến lược an ninh mới và 129 binh sĩ làm việc trong các nhóm tái thiết tại các tỉnh.

Được biết ông Bush đã yêu cầu Quốc hội cắt giảm 3,2 tỷ USD từ các chương trình liên bang như giáo dục, y tế, nông nghiệp, thương mại để tài trợ cho số quân tăng thêm này tại Afghanistan và Iraq.

  • Minh Sơn (Theo Latimes, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,