221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
907032
Nạn nhân sóng thần: Bán thận để sinh tồn
1
Article
null
Nạn nhân sóng thần: Bán thận để sinh tồn
,

Đã hơn 2 năm sau trận sóng thần kinh hoàng ở Ấn Độ Dương, nhiều nạn nhân sóng thần vẫn đương cơ bĩ cực. Tuyệt vọng, họ đành liều mạng bán thận để lấy tiền xoay xở qua ngày. Bài viết của Damian Grammaticas, phóng viên BBC, về cảnh tượng đau lòng này.

 

Lata Kala phải bán thận để nuôi con và trả nợ.

Túp lều trơ chọi ở Trại Sóng thần Nagar thuộc Madras, bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, là nơi cư ngụ của Lata Kala.

 

Cách đây hai năm, trận sóng thần kinh hoàng đã tàn phá các cộng đồng xung quanh bờ Ấn Độ Dương. Anh chồng của Lata đã mất hết tài sản, thuyền và lưới đánh cá.


Liều mạng để có tiền, Lata đã bán thận của mình cách đây vài tuần lễ cho một bệnh viện ở Madras. Ngay trên hông trái của cô giờ là vết sẹo to dài. Cô vẫn còn đau, chưa thể ngồi hay đứng lâu được.

“Bác sĩ nói rằng tôi sẽ có vấn đề về hô hấp và đau lưng. Nếu mang xách những vật nặng thì tôi sẽ đứt hơi”, Lata nói. “Nhưng tôi vẫn đồng ý bán thận bởi vì tôi còn hàng đống nợ phải trả, lại còn lũ nhỏ. Ai sẽ nuôi nấng các con tôi?”.


Đã hơn 2 năm sau trận sóng thần huỷ diệt, nhiều nạn nhân may mắn sống sót vẫn chưa tìm được việc làm hay một mái nhà ổn định che nắng chắn mưa. Và phương kế họ buộc phải dấn thân là bán các bộ phận của chính cơ thể mình hòng xoay xở cuộc sống qua ngày.

Cảnh sát Ấn Độ hiện đang mở một cuộc điều tra đối với hơn chục vụ mà trong đó các nạn nhân sóng thần đã bán thận ra thị trường chợ đen cho những tay lái buôn nội tạng cấy ghép.


Ảm đạm

BBC được biết rằng ít nhất 30 người đang chờ để bán thận khi vụ bê bối này được phanh phui. Những người bán đều thuộc các gia đình ngư dân mất nhà cửa và tàu thuyền sau trận thiên tai kinh hoàng.

 

Chính quyền bang Tamil Nadu đã cam kết sẽ chuyển họ đến nơi ở mới trong vòng 1 năm.

Hầu hết đội tàu đánh cá ở Tamil Nadu đã bị sóng thần phá huỷ.

Tuy nhiên, hơn 1.000 ngư dân và gia đình họ, những người đã trắng tay sau cơn sóng thần, vẫn đang phải sống trong hàng hàng dãy dãy những túp lều gạch trắng ở Trại Sóng thần Nagar, miền bắc Madras. Nơi đây thật hôi hám và ảm đạm. Những ngõ nhỏ lầy lội toàn trẻ em trần truồng, bụng ỏng đít beo chơi với bùn.

 

Trại Sóng thần Nagar là khu trại được dựng tạm. Nó cách cảng biển khoảng 9km – quá xa để người dân đi về trong ngày tìm kiếm việc làm.

Bên ngoài túp lều của Lata, một người đàn ông luống tuổi bước tới và bắt tay tôi rồi đưa lên môi hôn, cầu xin tôi giúp đỡ. Một cư dân khác, ông cũng mất sạch sành sanh gia sản trong trận sóng thần.

Tất cả những gì mà ông mong muốn là một căn nhà ổn định lâu dài.

 

Thậm chí trước khi sóng thần ập tới, một số dân chài nghèo cũng đã phải bán thận.

Tuy nhiên, bác sĩ Paul Sunder Singh, Giám đốc Tổ chức từ thiện Karunalaya, nói rằng tình trạng tuyệt vọng giờ đây khiến cho những người may mắn sống sót sau cơn thiên tai càng trở thành mục tiêu dễ tiếp cận của những tay môi lái chuyên mua thận người.

“Tất cả những vấn đề này đã tạo cơ hội cho những tay lái buôn tới đây dụ dỗ rằng các bạn vừa có thể giúp được người bệnh lại vừa có nhiều tiền”.

Bị lừa

“Một số người được hứa trả 100.000 rupee (2.000 USD), một số khác thì 50.000 rupee. Nhưng nhiều người dại dột nói họ đã ăn quả lừa.

Chúng tôi gặp sáu phụ nữ, tất cả đều kêu than giận dữ. Họ đã được trả giá 1.000 tới 2.000 USD cho một quả thận nhưng thực tế họ chỉ nhận được một nửa số tiền này.

Vị trí Madras trên lược đồ Ấn Độ.

Tại chợ cá chính ở Madras, hàng chục chiếc thuyền neo dọc bờ biển.

Các ngư dân giũ lưới còn trên bờ, vợ con họ đang bận rộn bán tôm bán cá. Những chiếc rổ đầy tôm và cá mòi, những con cá chỉ vàng mắt đỏ được xếp thành hàng. 

Các ngư dân này trước kia đều sống cách chợ vài bước chân. Nơi ấy giờ đây có những ngôi nhà mới được xây dựng để mở rộng cảng biển. Nhưng chính phủ từ chối cho họ quay trở lại.

 

Thay vào đó, những khu căn hộ mới được xây dựng cách đó vài kilômét. Chúng cao 4 tầng màu xám.

“Cố gắng hết sức”


Tất cả các gia đình từ Trại Sóng thần Nagar sẽ được ở trong những căn hộ ấy một khi chúng được xây xong trong vài tháng nữa. Nhưng việc xây dựng đã chậm tiến độ hơn một năm.

CV Sankar là một nhân viên chính phủ phụ trách cứu trợ và phục hồi ở Tamil Nadu.

“Đây là một vấn đề. Tôi có thể hoàn toàn hiểu được khi người dân kêu ca rằng họ lẽ ra phải được nhận nhà sớm hơn. Nhưng chúng tôi đã cố gắng làm nhanh hết sức có thể”.

Trở lại Trại Sóng thần Nagar, phụ nữ đang xếp hàng để lấy nước từ một két lớn.

Trong khi chờ nhà mới, nhiều ngư dân càng lún sâu vào nghèo đói và nợ nần. Họ vẫn không thể dựng lại được cuộc sống của mình.


Bán một quả thận sẽ có được số tiền tương đương với tiền công của 3 năm lao động. Thật là dễ hiểu tại sao một số người lại dễ bị dụ liều thân.

  • Thanh Hảo (gt)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,