221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
906898
Chavez lại công kích Bush
1
Article
null
Chavez lại công kích Bush
,

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez vừa công kích người đồng cấp Mỹ George W. Bush là “biểu tượng thống trị” khi cả hai nhà lãnh đạo này cùng tiếp tục công du ở Mỹ Latinh.

 

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez giơ nắm đấm trong một cuộc biểu tình chống chuyến công du một số nước Mỹ Latinh của nhà lãnh đạo Mỹ George W. Bush ngày 9/3 ở Buenos Aires.

Phát biểu trước một đám đông phản đế gồm khoảng 20.000 người ở Buenos Aires, Thủ đô và là thành phố lớn nhất của Argentina, Tổng thống Chavez nói ông Bush là “một thi hài chính trị”. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Bush đang có mặt ở thủ đô Montevideo của nước láng giềng Uruguay.

 

“Tương lai thuộc về chúng ta”, ông Chavez lớn giọng trước đám đông rồi hô bằng tiếng Anh những ngôn từ đã trở thành khẩu hiệu nổi tiếng của nhà lãnh đạo này. “Tên ngoại quốc hãy cút về nhà”.

 

Trước đó, ông Chavez đã gặp gỡ Tổng thống Argentina Nestor Kirchner ở Buenos Aires. Trước cuộc gặp, ông Chavez nói: "[George Bush] là một biểu tượng của sự thống trị và chúng ta là tiếng kêu nổi dậy chống lại sự thống trị ấy... Ông ta đang lừa đảo nhân dân chúng ta hòng gây chia rẽ”.

 

“Cuộc chiến giành trái tim và khối óc”

Phóng viên BBC Daniel Schweimler ở Buenos Aires nhận định rằng hai nhà lãnh đạo này đang lao vào một cuộc chiến giành trái tim và khối óc của người dân Mỹ Latinh.

 

Tổng thống Venezuela có rất nhiều đồng minh thân cận trong khu vực – rõ nhất là các nhà lãnh đạo BoliviaEcuador. Những người khác như Tổng thống Argentina  Kirchner không thể không là bạn của ông Chavez, nhân vật nhận được sự ủng hộ rộng rãi ở khắp Mỹ Latinh, đặc biệt là hàng triệu người nghèo.

 

Chuyến công du của Tổng thống Bush tới Mỹ Latinh - được giới phân tích coi là một nỗ lực ngăn chặn ảnh hưởng của nhà lãnh đạo Venezuela - đã vấp phải nhiều cuộc biểu tình bạo lực ở Brazil.

 

Theo lịch trình, sau BrazilUruguay, ông Bush sẽ thăm các nước Colombia, GuatemalaMexico.

 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,