221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
906168
Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến công du Mỹ Latin
1
Article
null
Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến công du Mỹ Latin
,

Hôm nay (8/3), Tổng thống Mỹ Bush đã bắt đầu chuyến viếng thăm Mỹ Latin kéo dài trong một tuần lễ nhằm thắt chặt quan hệ với các nước trong khu vực.

Soạn: HA 1051415 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Mỹ Bush.

Bình luận về chuyến công du, ông Bush nói, ý định của ông là thể hiện rõ ràng rằng, Mỹ rất chú tâm tới những nước láng giềng. "Không có gì nhiều hơn ngoài việc chúng tôi muốn làm bạn và có chính sách mạnh mẽ để cải thiện cuộc sống của người dân Mỹ Latin'', lãnh đạo Nhà Trắng nhấn mạnh trong một buổi trả lời phỏng vấn của RCN TV (Colombia).

"Chuyến đi của tôi là cơ hội để nói với người dân Colombia, Uruguay, Brazil, Guatemala và Mexico rằng, Mỹ quan tâm sâu sắc về điều kiện sống của họ'', ông Bush liệt kê năm quốc gia trong lịch trình công du của mình.

Khi được hỏi ông có quan ngại về ảnh hưởng của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez ở Mỹ Latin, ông Bush trả lời, người dân trong khu vực được tự do chọn lựa bất kể hệ thống chính phủ nào mà họ muốn.

Năm ngoái, chính quyền của Tổng thống Bush cho hay đã viện trợ cho Mỹ Latin khoảng 1,6 tỉ USD.

Đầu tuần này, ông Bush đã thông báo kế hoạch gia tăng 385 triệu USD viện trợ cho chương trình xây nhà trong khu vực. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, ông sẽ điều động tàu y tế hải quân, Comfort, tới Mỹ Latin và Caribbea vào tháng 6 để điều trị cho khoảng 85.000 người bệnh.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, ông Bush không phải đang nỗ lực cạnh tranh với ông Chavez.

Hôm qua, đã có khoảng 2.000 người biểu tình, phản đối chuyến viếng thăm của Tổng thống Mỹ tại Bogota, Colombia. Trong khi trả lời phỏng vấn đài truyền hình Univision tiếng Tây Ban Nha, ông Bush không hề bày tỏ sự ngạc nhiên hay tức giận việc xảy ra biểu tình ở các nước ông sẽ viếng thăm.

  • Kỳ Thư (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,