221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
905016
Tổng thống Mỹ công bố gói viện trợ cho Mỹ Latinh
1
Article
null
Tổng thống Mỹ công bố gói viện trợ cho Mỹ Latinh
,

Hai ngày trước chuyến công du Mỹ Latinh, Tổng thống Mỹ George W Bush đã công bố một chương trình viện trợ xã hội nhằm giúp xóa nghèo ở khu vực này.

Tổng thống George W Bush công bố chính sách tây bán cầu tại Phòng thương mại Mỹ - Mỹ Latinh.

Trong một bài phát biểu mới đây tại Phòng Thương mại Mỹ - Mỹ Latinh, ông Bush cho rằng mặc dù Mỹ Latinh đã đạt được những bước tiến dài hướng tới tự do và phồn thịnh nhưng hàng chục triệu người trong khu vực vẫn bị mắc kẹt trong đói nghèo. Gần một phần tư dân số Mỹ Latinh có mức sống dưới 2USD một ngày.

Ông Bush coi nghèo đói ở Mỹ Latinh như "một điều ô nhục và một thách thức", khiến nhiều người nghi ngờ giá trị dân chủ tại đây. Theo lãnh đạo Nhà Trắng, "giúp đỡ những người hàng xóm của chúng ta xây dựng một cuộc sống ấm no và tốt đẹp hơn" là ưu tiên hàng đầu của Mỹ.

Tổng thống Mỹ cam kết sẽ tăng viện trợ hàng triệu đô la cho khu vực nghèo đói nhất châu lục. Gói viện trợ của Mỹ bao gồm 385 triệu USD cho xây dựng nhà cửa và gây quỹ cho việc hỗ trợ y tế thông qua các nhóm quân sự cũng như 75 triệu USD nữa cho người Mỹ Latinh học tiếng Anh tại đất nước họ hoặc tại Mỹ.

Chính quyền Bush từng bị Đảng Dân chủ đối lập chỉ trích vì đã sao lãng Mỹ Latinh. Một số chuyên gia phân tích nhận định rằng Washington đang điều chỉnh chính sách đối với khu vực từng được coi là "sân sau của Mỹ" nhưng hiện đang gia tăng số lượng các chính quyền thiên tả mà một vài trong số này đã công khai lên án Mỹ.

Ông Bush sẽ bắt đầu thăm Brazil vào thứ năm tới (8/3). Chuyến công du Mỹ Latinh dự kiến kéo dài cả tuần của ông sẽ tiếp tục bằng các chặng dừng chân tại Uruguay, Colombia, Guatemala và Mexico.

  • Thanh Bình (theo BBC, AP, VOA) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,