221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
903822
Seoul và Bình Nhưỡng đồng ý nối lại hoạt động đoàn tụ
1
Article
null
Seoul và Bình Nhưỡng đồng ý nối lại hoạt động đoàn tụ
,

Sau các cuộc hội đàm đầu tiên trong vòng 7 tháng, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã nhất trí nối lại việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán kể từ khi bán đảo Triều Tiên bị chia tách.

Bộ trưởng Hợp nhất Hàn Quốc Lee Jae-joung (trái) và người đồng nhiệm CHDCND Triều Tiên Kwon Ho Ung sau khi ăn tối cùng nhau hôm qua.

Các nhà chức trách cho biết, một cuộc họp qua hệ thống video sẽ diễn ra trong tháng này, tiếp đó là các cuộc đoàn tụ trực tiếp vào tháng 5 tới.

Tuy nhiên, chưa có quyết định nào về việc phục hồi trợ cấp nhân đạo, điều mà CHDCND Triều Tiên đang mong muốn. Phía Hàn Quốc đã ngưng viện trợ lương thực hàng năm cho quốc gia phía bắc sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa hồi tháng 7 năm ngoái.

Mối quan hệ giữa hai bên trở nên tồi tệ hơn nữa sau cuộc thử nghiệm hạt nhân của CHDCND Triều Tiên vào tháng 10.

Seoul cho biết họ chỉ phục hồi hoạt động trợ cấp gạo và thuốc trừ sâu nếu Bình Nhưỡng đạt được tiến bộ trong việc dỡ bỏ chương trình hạt nhân theo một thỏa thuận đa phương đạt được ở Bắc Kinh tháng trước.

Hai bên dự định sẽ tổ chức hội đàm về các vấn đề kinh tế từ ngày 18 tới 21 tháng 4, điểm mốc hết thời hạn chót 60 ngày để CHDCND Triều Tiên đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Yongbyon.

Các nhà đàm phán cho biết, hai bên đã nhất trí các biện pháp sau 4 ngày bàn thảo ở Bình Nhưỡng. Họ cũng đồng ý nối lại hoạt động tại một trung tâm chuyên tổ chức các cuộc đoàn tụ gia đình ở khu nghỉ mát Mt Kumgang thuộc CHDCND Triều Tiên.

Hàng nghìn gia đình đã ly tán sau khi Bán đảo Triều Tiên tách thành hai quốc gia riêng rẽ. Kể từ sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều có tính đột phá vào năm 2000, hơn 13.000 người đã tham gia vào các cuộc gặp đoàn tụ. Tuy nhiên sau đó, CHDCND Triều Tiên đã chấm dứt hoạt động đoàn tụ để trả đũa việc Seoul ngưng viện trợ.

Các quan chức hai bên cũng đạt được thỏa thuận về việc tổ chức chạy thử các con tàu qua biên giới chung trong nửa đầu năm nay, một hoạt động bị trì hoãn từ lâu.

Hàng loạt hoạt động ngoại giao đã diễn ra nhanh chóng sau khi CHDCND Triều Tiên đồng ý ngừng chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ ngày 13/2 vừa qua.

Các nhà đàm phán Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên tuần tới sẽ gặp mặt ở Việt Nam với trọng tâm được cho là về vấn đề công dân Nhật bị Bình Nhưỡng bắt cóc trong những năm 1970 và 1980. Nhật từ lâu gắn kết việc bình thường hóa quan hệ với CHDCND Triều Tiên và cung cấp viện trợ với việc giải quyết vấn đề này.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,