221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
903496
Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên cam kết giải trừ hạt nhân
1
Article
null
Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên cam kết giải trừ hạt nhân
,

Trong cuộc gặp hôm 1/3 với một phái đoàn cấp cao của Hàn Quốc, lãnh đạo thứ hai của CHDCND Triều Tiên đã cam kết nước này sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân. 

Soạn: HA 1045468 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc (thứ ba từ trái) và ông Kim Yong Nam (thứ ba từ phải)

''Giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là nguyện vọng thiết tha của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. CHDCND Triều Tiên sẽ nỗ lực để biến mong ước đó thành hiện thực'', ông Kim Yong Nam, Chủ tịch Ủy ban thường trực Quốc hội nhân dân tối cao CHDCND Triều Tiên, nói tại Bình Nhưỡng.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee Jae-joung đã thúc ép CHDCND Triều Tiên thực hiện cam kết hôm 13/2 là bắt đầu giải trừ hạt nhân. ''Điều quan trọng là nỗ lực để đảm bảo rằng Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên hợp tác và sáu nước thực hiện các cam kết của họ'', ông Lee nói.

Ông Kim Yong Nam kêu gọi Hàn Quốc hợp tác để thống nhất bán đảo Triều Tiên - bán đảo đã bị chia cắt sau Chiến tranh Thế giới lần thứ hai và về mặt kỹ thuật vẫn ở trong tình trạng chiến tranh kể từ khi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc. Ông Kim còn lặp lại lời kêu gọi cộng tác liên Triều - một ý tưởng mà Hàn Quốc coi là ý đồ phá hoại liên minh giữa Seoul và Washington.

Các cuộc hội đàm cấp nội các tuần này giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc - tiếp xúc thường xuyên, cấp cao nhất, giữa hai nước - là các cuộc hội đàm đầu tiên trong 7 tháng qua. Các cuộc hội đàm được nối lại sau khi Bình Nhưỡng nhất trí đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính trong vòng 60 ngày để đổi lấy viện trợ.

Hôm qua, các nhà thương thuyết CHDCND Triều Tiên đã kêu gọi viện trợ từ Hàn Quốc song Seoul chưa đưa ra bất kỳ hứa hẹn nào cho tới khi Bình Nhưỡng thực hiện cam kết bắt đầu giải trừ chương trình hạt nhân. Hàn Quốc thường xuyên gửi viện trợ cho CHDCND Triều Tiên cho tới tháng 7 năm ngoái khi Bình Nhưỡng bắn thử một loạt tên lửa. Quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng hơn sau khi CHDCND Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân hồi tháng 10.

CHDCND Triều Tiên đã đề xuất hai nước nối lại các cuộc đàm phán về hợp tác kinh tế trong tháng 3 song rõ ràng là Seoul cho là quá sớm. Hai nước đã có những bước tiến mang tính lịch sử hướng tới việc hòa giải sau khi các lãnh đạo của họ gặp gỡ lần đầu tiên hồi năm 2000 và các cuộc hội đàm tuần này là cuộc gặp cấp nội các lần thứ 20.

Hôm 28/2, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun nhấn mạnh rằng thỏa thuận hạt nhân phải được thực hiện thành công để hòa bình có thể được thiết lập vững chắc trên bán đảo Triều Tiên. Thỏa thuận kêu gọi một diễn đàn riêng để thảo luận một hiệp định hòa bình, thay thế lệnh ngừng bắn 1953.

Trong khi đó, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mỹ đã bắt đầu chuẩn bị thực thi thỏa thuận giải trừ hạt nhân. Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Sean McCormack cho biết các quan chức Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ gặp gỡ tại New York vào thứ hai và thứ ba tới để thảo luận bình thường hóa quan hệ - một điều khoản trong thỏa thuận giải trừ hạt nhân.

  • Minh Sơn (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,