221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
903394
Washington, Bình Nhưỡng họp bình thường hóa quan hệ
1
Article
null
Washington, Bình Nhưỡng họp bình thường hóa quan hệ
,

Quan chức Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ tiến hành các cuộc gặp mang tính bước ngoặt vào ngày 5-6/3 tại New York về bình thường hóa quan hệ.

Soạn: HA 1045281 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thứ trưởng Ngoại giao Kim Kye-gwan

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, trợ lý ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill sẽ hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan. Hai quan chức sẽ dành thời gian bàn về chương trình nghị sĩ cho tiến trình lập lại quan hệ bình thường, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack cho hay.

Tuy nhiên, ông McCormack không mấy tin tưởng rằng sẽ có bước đột phá tức thời. ''Đừng coi rằng cuộc gặp sẽ tạo nên kết quả ngay. Không ai tới trước cửa và vẫy vẫy một mẩu giấy có những thỏa thuận trên đó''.

Cuộc họp diễn ra sau khi hội đàm 6 bên tại Bắc Kinh hôm 13/2 đi tới thỏa thuận quan trọng. Theo đó, Mỹ và CHDCND Triều Tiên đồng ý khởi động các cuộc hội đàm về bình thường hóa quan hệ sau nhiều thập niên thù địch. Trước đây, Tổng thống Bush từng gọi Bình Nhưỡng là một phần của trục ma quỷ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, cuộc gặp vào tuần tới sẽ chủ yếu đề cập tới những vấn đề về tổ chức và trọng tâm của nó là theo đuổi những gì mà hội đàm đa phương đã đạt được nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng giải tán hoàn toàn kho vũ khí và chương trình hạt nhân.

Theo ông McCormack, Thứ trưởng CHDCND Triều Tiên sẽ từ Bắc Kinh tới San Francisco vào hôm nay (1/3) để họp với các tổ chức cá nhân trước khi bay tới New York vào ngày mai.

  • Hoài Linh (Theo Xinhua, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,