221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
902818
Lào xác nhận trường hợp người nhiễm H5N1 đầu tiên
1
Article
null
Lào xác nhận trường hợp người nhiễm H5N1 đầu tiên
,

Chính phủ Vientiane và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 27/2 cho biết một em gái 15 tuổi vừa trở thành trường hợp người nhiễm cúm gia cầm đầu tiên được phát hiện ở Lào.

>>> Cúm gia cầm đe dọa toàn miền Bắc

Tuyên bố chung của Bộ Y tế Lào và WHO khẳng định các mẫu kiểm tra sức khỏe của cô bé được gửi đi xét nghiệm tại hai phòng thí nghiệm ở Thái Lan theo đúng thủ tục quốc tế đã cho kết quả dương tính với H5N1.

Một gian hàng bán trứng gia cầm ở chợ Vientiane.

Cô bé là cư dân tại một khu ngoại ô Thủ đô Vientiane - một địa điểm được xác định đã bùng phát dịch cúm gia cầm vào ngày 7/2. Hiện tại, em đang được điều trị tại một bệnh viện Thái Lan trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Lào có đường biên giới giáp với 4 quốc gia Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam đều đã có người tử vong vì nhiễm virus H5N1. Chính quyền Vientiane đã thông báo các trường hợp nhiễm cúm gia cầm vào các thời điểm đầu năm 2004, tháng 7/2006 và cách đây 2 tuần.

Lào từng được coi là ít nguy cơ nhiễm đại dịch cúm hơn các quốc gia láng giềng một phần vì có tổng số dân ít hơn 6 triệu và đa số các trại nuôi gia cầm quy mô nhỏ, nằm rải rác khắp đất nước. Theo tờ Vientiane Times, sau ca nhiễm virus H5N1 mới nhất, các tổ y tế của Chính phủ Lào đã đi kiểm tra hơn 7.800 hộ gia đình tại 20 ngôi làng ở huyện nhiễm dịch Sisattanak.

Cô bé mắc bệnh bắt đầu có các triệu chứng nhiễm virus cúm chết người từ ngày 10/2 và được đưa vào viện 5 ngày sau đó ở Vientiane vì bị sốt và khó thở. Một tuần tiếp theo, các nhà chức trách y tế đã chuyển em sang điều trị tại một bệnh viện Thái Lan.

Đại diện WHO khẳng định tổ chức này vẫn chưa xác định được liệu bệnh nhân nhỏ tuổi trên có tiếp xúc với gà nhiễm cúm hay không. WHO cho biết thêm rằng các thành viên trong gia đình của cô bé và nhân viên y tế điều trị cho em đang được theo dõi sức khỏe và dùng thuốc phòng ngừa bệnh.

Mặc dù đưa ra cảnh báo về trường hợp của cô bé 15 tuổi từ hồi đầu tuần, Cheuang Sombounkhane - người đứng đầu Ủy ban phòng chống và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm quốc gia Lào, khuyến cáo người dân không nên hoảng sợ.

WHO cũng đưa ra kết luận hôm 27/2 rằng sự cố mới "không làm thay đổi đáng kể nguy cơ toàn cục về đại dịch vào thời điểm này". Tổ chức chúc mừng Lào vì đã "có biện pháp đối phó hữu hiệu với trường hợp người nhiễm cúm đầu tiên và thông báo nó nhanh chóng cho WHO". WHO còn biểu dương Chính phủ Vientiane như một tấm gương cho sự hợp tác chống đại dịch cúm liên quốc gia.

Tính đến thời điểm này, WHO đã ghi nhận 274 trường hợp người nhiễm cúm gia cầm trên khắp thế giới, trong đó 167 ca đã tử vong. Các chuyên gia y tế cảnh báo virus H5N1 có thể biến thành đại dịch toàn cầu nếu biến đổi thành dạng dễ lây lan từ người sang người.

  • Thanh Bình (Theo AFP, CNA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,