221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
901006
Francois Bayrou - ''Nhân vật thứ ba'' của nước Pháp
1
Article
null
Francois Bayrou - ''Nhân vật thứ ba'' của nước Pháp
,

Cuộc đua giành chức tổng thống Pháp dường như là sự đọ sức giữa hai ứng cử viên: bà Segolene Royal (cánh tả) muốn giúp đỡ những người nghèo và quốc hữu hoá các ngành dịch vụ công cộng trong khi ông Nicolas Sarkozy (cánh hữu) muốn giảm thuế, kiên quyết về luật và trật tự.

Soạn: HA 1039691 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Francois Bayrou

Cả hai đang đối mặt với thách thức mới từ ''Nhân vật thứ ba'' trên chính trường Pháp - ông Francois Bayrou, người đang tìm cách lấp cái mà ông gọi là sự chia rẽ tả-hữu. Người đứng đầu Liên minh dân chủ Pháp (UDF) ôn hòa này từ lâu đã bị lu mờ bởi hai ứng cử viên Royal và Sarkozy.

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy ông Bayrou giành được 17% sự ủng hộ. Theo Jean-Daniel Levy thuộc công ty thăm dò CSA, một lý do làm tỷ lệ ủng hộ ông Bayrou tăng mạnh là sự bất mãn của nhiều cử tri cánh tả.

Chiến dịch tranh cử của bà Royal không mấy thành công do một số điểm yếu trong chính sách đối ngoại. Các bất đồng nội bộ cũng đã làm giảm uy tín của bà. ''Người ta nghi ngờ về tầm nhìn và năng lực của bà Royal. Đây là một vấn đề liên kết chính trị và nhiều người cánh tả không chắc về đường đi của ứng cử viên này'', Jean-Daniel Levy nói.

Trái lại, ông Bayrou lại tỏ ra là một chính khách sắc sảo và thiết thực. Mặc dù gốc rễ chính trị của ông nằm ở phe trung hữu song ông từ chối gia nhập liên minh cầm quyền UMP, phản đối liên minh này về một số vấn đề quan trọng và sát cánh với phe đối lập trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Ông Bayrou, 55 tuổi, từ lâu đã cố gắng phá vỡ khuôn mẫu chính trị truyền thống của Pháp, Là con trai của một nông dân ở Tây Nam Pháp, ông không theo học tại các trường danh tiếng. Thay vào đó, ông nghiên cứu văn học và làm giáo viên trong khi tiếp tục giúp mẹ công việc đồng áng.

Ông Bayrou tham gia chính trị vào đầu những năm 1980, nắm giữ nhiều chức vụ trong UDF và làm bộ trưởng giáo dục trong các chính phủ trung hữu từ năm 1993 tới 1997. Ông Bayrou vẫn là một nông dân bán thời gian và là ứng cử viên Tổng thống Pháp duy nhất có thể vắt sữa bò và lái máy cày.

Là tín đồ công giáo, ông kết hôn ở tuổi 20 và có 5 con. Lai lịch của ông đã giúp ông dễ dàng kết thân với các cử tri. Nguyên tắc chính trong chương trình tranh cử của ông Bayrou là một chính phủ thống nhất, gồm các chính trị gia cánh tả và cánh hữu. ''Dù bạn là người thuộc đảng Xã hội hay người ủng hộ UMP, bạn có cùng vấn đề như chúng tôi. Chúng ta hãy cùng nhau giải quyết những vấn đề đó'', ông nói.

Thậm chí ông còn cho biết nếu đắc cử ông có thể lựa chọn một thành viên đảng Xã hội làm Thủ tướng. Chương trình tranh cử của ông tập trung vào việc làm, môi trường, giáo dục, kinh tế, ngăn chặn và châu Âu.

Mặc dù các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Bayrou có thể đánh bại hai ứng cử viên sáng giá hiện nay vòng bầu cử thứ hai (nếu không có ai thắng trong vòng 1) song điều đó có nghĩa ông phải đánh bại ông Sarkozy và bà Royal trong vòng thứ nhất. Theo các nhà phân tích, thật khó có thể dự đoán về cử tri Pháp. Trong các cuộc bầu cử trước, họ đã làm các quan sát viên sửng sốt khi đưa ông Jean-Marie Le Pen vào vòng hai. Do vậy, vẫn còn hy vọng cho những ứng viên giống như ông Bayrou.

  • Minh Sơn (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,