221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
900892
Bế tắc trong đàm phán về tương lai Kosovo
1
Article
null
Bế tắc trong đàm phán về tương lai Kosovo
,

Các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo Serbia và Albania thiểu số về địa vị tương lai của Kosovo đã rơi vào bế tắc, đặc phái viên LHQ Martti Ahtisaari cho biết.

Soạn: HA 1039435 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bản đồ Serbia

Phát biểu ở Vienna, tại vòng đàm phán đầu tiên về số phận của tỉnh Kosovo, ông Ahtissari cho biết ông không thấy triển vọng đạt được thoả thuận. Vòng đàm phán này dự kiến kéo dài khoảng 10 ngày.

Trọng tâm của các cuộc đàm phán là một loạt đề xuất của LHQ trao cho Kosovo mọi thứ của một nhà nước độc lập. Theo các đề xuất đó, Kosovo sẽ có hiến pháp, cờ và quốc ca cũng như quyền xin gia nhập các tổ chức quốc tế. Lãnh thổ Kosovo, vẫn là một bộ phận hợp pháp của Serbia, sẽ vẫn nằm dưới sự giám sát chặt chẽ của quốc tế.

Kế hoạch này được người Albania chấp nhận song vấp phải sự phản đối của Serbia. Serbia khẳng định kế hoạch mở đường cho một Kosovo độc lập.

Ông Ahtisaari nói rằng sẽ trình các đề xuất cuối cùng của ông lên Hội đồng Bảo an LHQ trong tháng 3 dù hai bên có đạt được thoả thuận hay không. Sau đó, Hội đồng Bảo an sẽ thông qua hoặc bác bỏ kế hoạch này.

Nga đã phản đối việc phương Tây ủng hộ kế hoạch của LHQ, nói rằng mọi đề xuất cần được cả người Albania và Serbia chấp nhận.

  • Minh Sơn (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,