221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
899478
Cựu Thống đốc Massachusetts chính thức tranh cử Tổng thống Mỹ
1
Article
null
Cựu Thống đốc Massachusetts chính thức tranh cử Tổng thống Mỹ
,

Cựu Thống đốc Massachusetts Mitt Romney đã chính thức tuyên bố sẽ tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2008. Nếu đắc cử, ông Romney sẽ trở thành Tổng thống theo giáo lý Mormon đầu tiên của Mỹ.

Soạn: HA 1035079 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Romney phát biểu trước những người ủng hộ

Tuyên bố này đã làm cho ông trở thành người đầu tiên trong số những cá nhân triển vọng của Đảng Cộng hoà chính thức tranh cử.

Ông Romney có thể phải đánh bại Rudolph Giuliani và John McCain để được Đảng Cộng hoà bổ nhiệm là ứng cử viên Tổng thống của đảng này. Tuy nhiên, nhiều người Mỹ nghi ngờ về tôn giáo Mormon của ông. Một cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy trong số 4 người chỉ có một người sẵn sàng bỏ phiếu cho ứng cử viên theo giáo lý Mormon.

Mặc dù vậy, ông Romney tự mô tả bản thân là một người bảo thủ xã hội để lợi dụng những lo lắng của Đảng Cộng hoà rằng ông McCain và ông Giuliani không nhất trí với đảng này về các vấn đề như nạo thai, kết hôn đồng giới và kiểm soát súng.

Trong bài diễn văn tại Bảo tàng Henry Ford ở Michigan, ông nói rằng nước Mỹ cần ''cách tân và thay đổi''. Ông cho biết ủng hộ giảm thuế hơn nữa, chống nạo thai và hôn nhân đồng giới. Ngoài ra, ông cho rằng nước Mỹ cần một nền quốc phòng mạnh. ''Đồng minh tốt nhất của hoà bình là một nước Mỹ mạnh'', ông nói.

Ông Romney, 59 tuổi, là một thương nhân thành đạt, chịu trách nhiệm về công tác tổ chức Thế vận hội mùa đông Salt Lake City 2002. Ông trở thành Thống đốc bang Massachusetts và từ chức đầu năm nay sau một nhiệm kỳ.

Đảng Cộng hoà và Đảng Dân chủ sẽ lựa chọn ứng viên Tổng thống của họ trong một loạt các cuộc bầu cử sơ bộ và họp kín trong mỗi đảng vào đầu năm tới trước khi hai ứng cử viên đối mặt với nhau vào ngày 4/11/2008. Theo các chuyên gia, các ứng cử viên tham gia vào các cuộc bầu cử sơ bộ trong đảng của họ sẽ cần gây quỹ hơn 1 triệu USD mỗi tuần để tiếp tục cuộc đua.

Các ứng cử viên có nhiều triển vọng được Đảng Dân chủ lựa chọn là Thượng nghị sĩ Hillary Clinton Barack Obama cũng như cựu Thượng nghị sĩ John Edwards.

  • Minh Sơn (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,