221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
899056
Đàm phán 6 bên đạt tiến bộ cụ thể đầu tiên
1
Article
null
Đàm phán 6 bên đạt tiến bộ cụ thể đầu tiên
,

Sau cuộc họp marathon kéo dài 16 tiếng từ sáng 12 đến 2 giờ sáng ngày 13/2 tại Bắc Kinh, 6 bên tham gia đàm phán đã đạt được tiến bộ về một dự thảo tuyên bố chung do Trung Quốc đưa ra.

Trưởng đoàn Mỹ Christopher Hill lạc quan về kết quả vòng đàm phán 6 bên lần này

Nội dung bản dự thảo bao gồm những cam kết giải giới hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, những trợ giúp năng lượng của các nước, và đi kèm với những bước khởi động có ấn định thời gian; các nhóm làm việc sẽ được lập ra trong vòng một tháng tới nhằm giải quyết các căng thẳng khu vực sẽ phát sinh.

Đây được coi là những tiến bộ cụ thể đầu tiên tiến tới giải giới CHDCND Triều Tiên sau quá trình hơn 3 năm đàm phán đặc trưng bởi những lần trì hoãn, bế tắc và một vụ thử của CHDCND Triều Tiên, và khiến các nhà đàm phán quyết định sẽ họp thêm trong ngày 13/2 để đạt thoả thuận cuối cùng.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill cho biết, dự thảo hiện đang được đưa về thủ đô 6 nước để các Chính phủ “bật đèn xanh”. Bản thân ông đang giữ liên hệ liên tục với Ngoại trưởng Condoleeza Rice và lạc quan cho rằng đây là một dự thảo tuyệt vời. Ông Hill nhận xét ngày họp 12/2 quả là dài nhưng tất cả các bên đều đã nỗ lực, CHDCND Triều Tiên cũng đã có những thoả hiệp.

Đặc phái viên Trung Quốc nói, CHDCND Triều Tiên đã đồng ý đóng lò phản ứng hạt nhân lớn nhất Yongbon và nộp một danh sách các cơ sở nguyên tử của họ, nhưng khối lượng những trợ giúp năng lượng mà Bình nhưỡng sẽ nhận được vẫn chưa được quyết định.

CHDCND Triều Tiên hiện chưa đưa ra bình luận công khai nào nhưng đặc phái viên Hàn Quốc nói Trưởng đoàn đàm phán của CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan đã đồng ý với tất cả các chi tiết trong dự thảo của Trung Quốc, và nhiều khả năng Bình Nhưỡng chấp nhận được.

Chỉ Nga và Nhật Bản là còn chưa khẳng định. Đặc phái viên Nhật Bản cho rằng, còn quá sớm để nói Tokyo đã thoả mãn chưa. Thứ trưởng Ngoại trưởng Nga nói vẫn còn nhiều câu hỏi về các chi tiết.

Theo giới quan sát, vòng đàm phán lần này cho thấy việc thuyết phục để CHDCND Triều Tiên đóng cửa lò hạt nhân chỉ còn xoay quanh một điểm duy nhất là khối lượng viện trợ năng lượng.

  • Phương Loan (theo AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,