221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
898462
Thượng nghị sĩ Obama chính thức tranh cử tổng thống Mỹ
1
Article
null
Thượng nghị sĩ Obama chính thức tranh cử tổng thống Mỹ
,

Thượng nghị sĩ Dân chủ Barack Obama hôm 10/2 đã chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử 2008, với cam kết ''xây dựng một nước Mỹ có triển vọng hơn''.

Soạn: HA 1032291 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thượng nghị sĩ Obama cùng vợ và các con gái

Ông đã bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử chính thức với lời kêu gọi chấm dứt cuộc chiến ở Iraq, nói rằng quân đội Mỹ phải rút khỏi đó trước tháng 3/2008. ''Đã tới lúc nước Mỹ bắt đầu đưa quân đội về nước. Đã tới lúc thừa nhận rằng chẳng có mạng sống nào của người Mỹ có thể giải quyết được bất đồng chính trị trong cuộc nội chiến của người khác'', ông nói.

Ông Obama, 45 tuổi, được nhiều người coi là ứng cử viên gốc Phi đầu tiên có cơ hội giành chiến thắng thực tế. Cùng với Thượng nghị sĩ Hillary Clinton, ông đang dẫn đầu cuộc đua để được đảng Dân chủ lựa chọn là ứng cử viên tổng thống của đảng này trong cuộc bầu cử 2008.

Tạp chí Time đã gọi ông Obama là ''hiện tượng chính trị nóng nhất của nước Mỹ''. Tuy nhiên, với hơn một nhiệm kỳ làm thượng nghị sĩ và không có kinh nghiệm quản lý, nhiều người đã nghi ngờ liệu kỹ năng của ông Obama có đáp ứng được các tham vọng của ông hay không.

Khoảng 10 người đã tuyên bố ý định hoặc quyết định tham gia vào cuộc đua ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ. Ngoài Obama và Clinton, các ứng cử viên hay các ứng viên tiềm năng gồm cựu Thượng nghị sĩ John Edwards của Bắc Carolina, Hạ nghị sĩ Dennis Kucinich của Ohio, các Thượng nghị sĩ Joseph R. Biden của Delaware, Christopher J. Dodd của Connecticut, Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson và cựu Thống đốc Iowa Tom Vilsack.

  • Minh Sơn (Theo BBC, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,