221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
897850
Hội đàm 6 bên tiến vào giai đoạn quan trọng
1
Article
null
Hội đàm 6 bên tiến vào giai đoạn quan trọng
,

Trong ngày thứ 2 của hội đàm đa phương về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, các bên thảo luận về dự thảo thỏa thuận do Bắc Kinh đề xướng.

Soạn: HA 1030985 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phóng viên vây quanh trưởng đoàn đàm phán Nhật hỏi thông tin

Văn bản một trang do Bắc Kinh soạn thảo kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng hoạt động các cơ sở hạt nhân trong vòng 2 tháng để đổi lấy viện trợ, cho phép thanh sát viên quốc tế quay lại nước này.

Trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan nói, đại diện các bên đã đi tới nhất trí ở một số điểm nhưng vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại.

Phát biểu sau cuộc gặp với phái viên Mỹ Christopher Hill, quan chức ngoại giao Bình Nhưỡng tuyên bố: ''Còn nhiều khác biệt ở một loạt vấn đề và chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết''.

Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật, Nga và Mỹ hy vọng có thể thuyết phục được CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.

Sau buổi họp sáng nay, phái viên Mỹ Hill nói, ''các bên đã thảo luận về bản dự thảo thỏa thuận. Có nhiều ý kiến được đưa ra, đôi lúc có những quan điểm bất đồng về tài liệu trên''.

Trong ngày họp đầu tiên được đánh giá là khá tích cực, quan chức Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch sơ bộ sau khi Bình Nhưỡng đồng ý thực hiện một số bước tiến tới giải giáp.

Theo nhận định của một số phóng viên, tình trạng thiếu hụt lương thực ở CHDCND Triều Tiên có thể tác động tới tiến triển của hội đàm 6 bên.

  • Hoài Linh (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,