221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
897334
Bình Nhưỡng sẵn sàng thảo luận giải trừ vũ khí hạt nhân
1
Article
null
Bình Nhưỡng sẵn sàng thảo luận giải trừ vũ khí hạt nhân
,

Hôm nay (8/2), CHDCND Triều Tiên đã thể hiện thiện ý sẵn sàng thảo luận những bước đi ban đầu về việc giải trừ hạt nhân. Động thái này đã làm gia tăng hy vọng một tiến trình thực tế đầu tiên trong đàm phán quốc tế về chương trình nguyên tử của Bình Nhưỡng kể từ hơn ba năm trước đây.

Soạn: HA 1029593 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đại diện đoàn đàm phán hạt nhân CHDCND Triều Tiên, Kim Kye Gwan

"Chúng tôi đã chuẩn bị thảo luận các biện pháp trong giai đoạn đầu tiên'', đại diện đoàn đàm phán hạt nhân CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan tuyên bố khi tới Bắc Kinh tham dự bàn đàm phán sáu bên, bắt đầu vào cuối ngày nay.

Các chuyên gia Mỹ đã gặp ông Kim tại Bình Nhưỡng tuần trước cho hay, CHDCND Triều Tiên sẽ đề xuất việc ngừng vận hành lò phản ứng hạt nhân chính cũng như cho phép các thanh sát viên quốc tế thực hiện hoạt động cần thiết đổi lại là viện trợ năng lượng và bình thường hóa quan hệ với Mỹ.

Hôm nay, ông Kim nhấn mạnh, mọi động thái của Bình Nhưỡng sẽ được xác nhận bằng thái độ của Mỹ. "Chúng tôi sẽ đưa ra một quyết định trên cơ sở liệu Mỹ có từ bỏ chính sách thù địch của mình và chấp nhận cùng tồn tại hòa bình hay không''. Theo đại diện của CHDCND Triều Tiên, Washington ''biết rất rõ'' cần phải làm gì.

Trong hơn một năm qua, Bình Nhưỡng đã hai lần từ bỏ đàm phán, và chỉ trích các chính sách của Mỹ với CHDCND Triều Tiên. "Tôi không lạc quan hay bi quan vì còn quá nhiều điểm bất đồng cần giải quyết'', ông Kim nói.

Những phát biểu của ông Kim tại Bắc Kinh thể hiện sự thay đổi trong quan điểm của Bình Nhưỡng kể từ vòng đàm phán cuối cùng vào tháng 12 vừa qua, khi ông Kim từ chối thảo luận việc giải trừ quân bị và yêu cầu Mỹ dỡ bỏ cấm vận tài chính.

Trung Quốc dự kiến đưa ra kế hoạch dự thảo về giải trừ quân bị trong hôm nay, dự thảo kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng hoạt động tại lò phản ứng hạt nhân trong vài tháng để đổi lấy viện trợ năng lượng.

Sớm nay, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, Christopher Hill, đã bác bỏ thông tin của một tờ báo Nhật Bản rằng, Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã ký kết bản ghi nhớ trong cuộc đàm phán song phương tháng trước. Bản ghi nhớ nói những bước đi đầu tiên Bình Nhưỡng thực hiện để tiến tới phi hạt nhân đồng thời với việc hỗ trợ năng lượng của Mỹ.

Phái viên Hàn Quốc bình luận, các cuộc đàm phán là ''bước ngoặt quan trọng'' và cần thiết để thúc đẩy từ lời nói tới hành động. "Sáng suốt, nỗ lực chung và linh hoạt từ sáu nước tham gia đàm phán lúc này là cần thiết hơn bao giờ hết'', ông Chun Yung-woo nhấn mạnh với báo giới.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,