221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
897142
Mỹ, CHDCND Triều Tiên ký kết ghi nhớ hạt nhân
1
Article
null
Mỹ, CHDCND Triều Tiên ký kết ghi nhớ hạt nhân
,

Tháng trước, Washington và Bình Nhưỡng đã ký kết một biên bản ghi nhớ, theo đó, CHDCND Triều Tiên đồng ý đóng cửa lò phản ứng hạt nhân để đổi lấy viện trợ năng lượng.

Soạn: HA 1029023 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan.

Theo tờ Asahi Shimbun của Nhật, văn bản trên được ký tại Berlin giữa trưởng phái viên về hội đàm 6 bên của Mỹ Christopher Hill và lãnh đạo đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan khi hai quan chức này gặp nhau để bàn về việc sắp xếp các cuộc hội đàm đa phương tiếp theo.

Thông tin trên được đưa ra vào thời điểm đại diện CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật và Nga hôm nay (8/2) sẽ ngồi xuống bàn đàm phán tại Bắc Kinh, Trung Quốc nhằm đặt dấu chấm hết cho tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong biên bản ghi nhớ, CHDCND Triều Tiên đồng ý ngừng hoạt động ở lò phản ứng hạt nhân Yongbyon và cho phép các thanh tra cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ là IAEA vào nước này, tờ Asahi Shimbun trích nguồn tin Mỹ và CHDCND Triều Tiên cho hay. Để đổi lại, Mỹ cam kết viện trợ nhân đạo và năng lượng cho CHDCND Triều Tiên dù bản ghi nhớ không nêu thêm chi tiết.

Biên bản ghi nhớ giữa Washington và Bình Nhưỡng có thể được dùng làm cơ sở cho các cuộc thảo luận về giải trừ vũ khí tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vũ Đại Vệ - chủ trì diễn đàn đa phương, đã nhận được một phiên bản của bản ghi nhớ từ phái viên Mỹ Hill và được ông Kim thông báo về vấn đề này.

Các cuộc hội đàm đa phương đã không ngăn chặn được CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần đầu tiên hồi tháng 10/2006. Kể từ sau thời điểm này, Mỹ đã thiết lập đường dây ngoại giao trực tiếp với CHDCND Triều Tiên để thuyết phục nước này giải giáp.

Theo thỏa thuận đạt được tại bàn đàm phán 6 bên năm 2005, CHDCND Triều Tiên nói sẽ từ bò chương trình vũ khí hạt nhân để đổi lấy đảm bảo về năng lượng, an ninh và các gói viện trợ khác.

  • Hoài Linh (Theo AFP, Asahi Shimbun)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,