221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
895986
Thế giới cần giải ngũ 250.000 lính trẻ em
1
Article
null
Thế giới cần giải ngũ 250.000 lính trẻ em
,

Hôm nay, đại diện của khoảng 50 quốc gia sẽ họp bàn tại Paris nhằm tìm cách giải ngũ và cải tạo cho khoảng 250.000 lính trẻ em trên thế giới.

Soạn: HA 1026949 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lính trẻ em

Người ta tin rằng trẻ em vẫn đang được tuyển mộ hoặc bị cưỡng ép phục vụ trong các cuộc xung đột ở khoảng 12 quốc gia, chủ yếu là ở châu Phi.

''Trẻ em đang được tuyển dụng để tham gia vào các cuộc xung đột vũ trang với tư cách là binh sĩ, người đưa tin, do thám, phu khuân vác, đầu bếp hoặc nô lệ tình dục. Hoạt động này đang diễn ra hàng ngày, vi phạm các quyền trẻ em và huỷ hoại tương lai của các em'', Ann Veneman, Giám đốc UNICEF cho biết.

Hội nghị diễn ra hai ngày và do UNICEF cùng Bộ Ngoại giao Pháp tài trợ. Trọng tâm của hội nghị là các chiến lược ngăn chặn việc tuyển mộ trẻ em cũng như giúp lính trẻ em trước đây hoà nhập vào xã hội. Hội nghị cũng tập trung vào việc tìm cách giúp đỡ các bé gái, những người chiếm gần 40% tân binh trong một số nhóm vũ trang. Những đối tượng này đặc biệt dễ bị lạm dụng tình dục.

Ước tính có 95.000 trẻ em từng cầm súng đã tham gia vào các chương trình giải ngũ gần đây tại các quốc gia từ châu Á cho tới Mỹ La tinh, trong đó có Afghanistan, Colombia, Uganda, Somalia, Sri Lanka và Liberia.

Tuần trước, Toà án tội phạm quốc tế ở Hague, Hà Lan, đã ra lệnh bắt giữ Thomas Lubanga vì đã tuyển mộ lính trẻ em ở Congo và đưa các em ra chiến trường. Toà án này, được thành lập năm 2002, đã mở rộng định nghĩa tội ác chiến tranh, trong đó có việc tuyển mộ trẻ em dưới 15 tuổi tham gia vào các cuộc xung đột vũ trang.

  • Minh Sơn (Theo AP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,