221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
895524
Tin đồn về Hội đàm liên Triều lần 2 lan truyền
1
Article
null
Tin đồn về Hội đàm liên Triều lần 2 lan truyền
,

Cheong Hyung-keun, nghị sĩ đảng đối lập Đại Dân tộc (GNP) Hàn Quốc dẫn nguồn tin đáng tin cậy nói, Seoul và Bình Nhưỡng đang bàn bạc tổ chức hội đàm liên Triều vào ngày 15/8 tới.

Soạn: HA 1026095 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nghị sĩ Cheong Hyung-keun

Phát biểu trong cuộc họp của đảng, nghị sĩ lâu năm trên tuyên bố, các cuộc đàm phán cấp công tác đang diễn ra để dàn xếp một cuộc gặp giữa Tổng thống Roh Moo-hyun và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il tại Seoul.

Theo ông Cheong, chính phủ Hàn Quốc đang tích cực hội đàm với Bình Nhưỡng nhằm đạt được những mục tiêu cụ thể. Trong số những cái đích mà Seoul nhắm tới có một cuộc gặp thượng đỉnh 4 bên với sự tham gia của Mỹ và Trung Quốc vào tháng 9, sau khi hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra.

Tại hội nghị 4 bên này, Seoul kỳ vọng hiệp định ngừng bắn trên bán đảo Triều Tiên sẽ được thay bằng một hiệp ước hoà bình .

Nghị sĩ Cheong nói, hội nghị liên Triều có nhiều khả năng sẽ diễn ra. Ông còn nói thêm, từ tháng 12 năm ngoái đã nghe được tin quan chức Seoul và Bình Nhưỡng liên tục gặp nhau ở nước ngoài để thảo luận về chương trình nghị sự, thời gian và địa điểm cho cuộc gặp.

Sau cuộc họp của GNP hôm 1/2, ông Cheong nói với báo giới rằng ''cuộc gặp nhiều khả năng sẽ diễn ra. Tôi nghe tin CHDCND Triều Tiên rất hăng hái trong thời điểm này''.

Soạn: HA 1026103 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều năm 2000

Khi được hỏi, có phải thông tin trên xuất phát từ phủ Tổng thống hay không, nghị sĩ này nói: ''Tôi được thông báo rằng nguồn tin ban đầu xuất phát từ đó''. Chun Yu-ok, một nghị sĩ GNP cho hay, cũng nghe được thông tin tương tự từ một nghị sĩ đảng cầm quyền.

Tuy nhiên, nghị sĩ được cho là có thông báo đầu tiên về cuộc gặp liên Triều tới cho lãnh đạo GNP không thể xác nhận ai thuộc phủ Tổng thống đã tiết lộ tin đó. Khi được hỏi, liệu vấn đề trên có nằm trong chương trình nghị sự trong cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Roh Moo-hyun và chủ tịch GNP Kang Jae-sup hay không, nghị sĩ Cheong nói, có thể là không.

Nguồn tin từ cục tình báo quốc gia Hàn Quốc đã phủ nhận tin trên. Một số quan chức chính phủ Hàn Quốc cũng bác bỏ tin đồn trên.

Cuộc hội đàm liên Triều lịch sử giữa lãnh đạo Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên từng diễn ra vào năm 2000.

  • Hoài Linh (Theo Chosun, Hankooki)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,