221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
894724
Tổng thống Nga lên án triển khai tên lửa ở Đông Âu
1
Article
null
Tổng thống Nga lên án triển khai tên lửa ở Đông Âu
,

Tổng thống Nga Putin hôm 1/2 đã bác bỏ sự chỉ trích của phương Tây rằng ông đang sử dụng chính sách năng lượng làm vũ khí, lên án việc Mỹ triển khai các hệ thống chống tên lửa ở Đông Âu.

Soạn: HA 1024525 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Putin tại cuộc họp báo 1/2

Phát biểu trước 1.200 phóng viên tại cuộc họp báo thường niên, ông Putin đã bác bỏ các luận điệu ở phương Tây rằng sự tranh chấp về giá với Ukraine và Belarus - vụ việc gây gián đoạn nguồn cung cấp dầu khí của Nga sang Tây Âu - chẳng qua là Nga sử dụng dự trữ năng lượng khổng lồ để đạt các mục đích chính trị nước ngoài. 

Theo ông, Nga chỉ muốn áp giá công bằng cho nguồn dầu khí sau nhiều năm cung cấp năng lượng với giá thấp hơn thị trường cho các nước láng giềng thuộc Liên Xô cũ. ''Chúng tôi không có nghĩa vụ trợ cấp cho nền kinh tế của các nước khác. Chẳng ai làm điều đó, do vậy tại sao họ lại yêu cầu chúng tôi làm như vậy?'', ông Putin nói.

Ông Putin đã sử dụng cuộc họp báo này - được truyền hình trực tiếp trên hai kênh truyền hình - để tô đậm hình ảnh của ông là một tổng thống có năng lực, chu đáo, người đang lãnh đạo một đất nước hồi sinh với nền kinh tế đang tăng trưởng và có vị thế trên trường quốc tế.

Mở đầu cuộc họp báo, Tổng thống Nga đã ca ngợi sự hồi phục rõ rệt của nền kinh tế Nga với tổng sản phẩm quốc nội tăng ít nhất 6,7% năm ngoái. Chi cho giáo dục và chăm sóc y tế cũng tăng lên. Tuy nhiên, ông thừa nhận Chính phủ phải làm nhiều hơn nữa để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.

Khi được hỏi về cựu điệp viên KGB Litvinenko, ông Putin đã mô tả cựu điệp viên này là một nhân vật ít có tầm quan trọng. ''Trước khi ông ta bị sa thải khỏi Cơ quan an ninh liên bang, Alexander Litvinenko đã phục vụ trong đội quân hộ tống và không tiếp cận với các bí mật quốc gia'', ông Putin nói. 

Litvinenko đã cáo buộc Kremlin dính líu tới vụ đầu độc ông và cái chết của nữ nhà báo điều tra Politkovskaya. Tại Nga, các quan chức và báo giới dường như ủng hộ giả thuyết rằng các vụ việc này là âm mưu nhằm làm mất uy tín của Kremlin. Ông Putin không ủng hộ giả thuyết đó: ''Nói thẳng tôi không tin vào giả  thuyết âm mưu này''

Ông Putin đã bác bỏ những lời khẳng định của Washington rằng Mỹ triển khai tên lửa tại Trung Âu là nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Iran. Ông cảnh báo Nga sẽ áp dụng các biện pháp trả đũa. Các quan chức Mỹ đã nói rằng các địa điểm tên lửa phòng thủ dự định triển khai ở Ba Lan và Séc sẽ được thiết kế để đánh chặn các cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Đông Âu và sẽ không ảnh hưởng tới an ninh của Nga.

Ông Putin nói rằng Nga không tin vào lời khẳng định trên, coi đó là không có cơ sở . ''Các chuyên gia quân sự của chúng tôi không tin các hệ thống tên lửa phòng thủ được triển khai ở Đông Âu là nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Iran hay một số phần tử khủng bố'', ông Putin cho biết, nói thêm rằng tên lửa của Tehran hiện không có khả năng vươn tới châu Âu.

Theo ông Putin, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol-M mới nhất của Nga có khả năng xâm nhập các hàng rào tên lửa và các hệ thống vũ khí hiệu quả hơn đang được phát triển. Các hệ thống phòng thủ tên lửa này sẽ có khả năng thay đổi độ cao và hướng bay trên đường tới mục tiêu.

Nhiệm kỳ thứ hai của ông Putin kết thúc vào năm 2008 và hiến pháp Nga hạn chế mỗi tổng thống chỉ được nắm quyền hai nhiệm kỳ liên tiếp. Người ta tin rằng Kremlin đang lựa chọn hai nhân vật: Phó Thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Ivanov. Sự ủng hộ công khai từ ông Putin - người được công chúng yêu mến - đối với một trong hai người này sẽ đảm bảo khả năng thắng cử của người đó.

Tuy nhiên, ông Putin vẫn kín tiếng về nhân vật mà ông sẽ ủng hộ. ''Tôi bảo lưu quyền thể hiện sự ưa thích của tôi song điều đó sẽ chỉ được đưa ra trong thời kỳ trước các cuộc bẩu cử'', ông nói.

  • Minh Sơn (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,