221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
894566
Mỹ dùng ảnh treo cổ Saddam hăm dọa tù nhân Guantanamo
1
Article
null
Mỹ dùng ảnh treo cổ Saddam hăm dọa tù nhân Guantanamo
,

Các luật sư đại diện cho một tù nhân Australia duy nhất tại trại giam của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba tuyên bố lính gác đã dùng những bức ảnh về vụ treo cổ cựu Tổng thống Saddam Hussein để hăm dọa những người bị giam giữ tại đây.

Các lính gác Mỹ đang dẫn giải một tù nhân tại trại giam Vịnh Guantanamo, Cuba.

Theo luật sư Mỹ Joshua Dratel - người đứng đầu nhóm biện hộ cho tù nhân David Hicks, các bức ảnh về ông Saddam trên giá treo cổ được dán trên một tấm áp phích ở sân tập thể dục của trại giam với hàng chữ kèm theo: "Bởi vì Saddam chọn bất hợp tác và không cung khai sự thật, bởi vì ông ta nghĩ bằng cách nói dối có thể được phóng thích nên ông ta bị xử tử". Ông Dratel nói thêm rằng ngoài những bức ảnh, nhiều bài báo về vụ hành hình cựu lãnh đạo Iraq do những phần tử cực đoan viết cũng được trưng ra cho các tù nhân Guantanamo mục sở thị.

Trong tuyên bố gửi giới truyền thông Australia, luật sư Mỹ cho rằng việc trưng bày các bức ảnh như trên trước những người có thể phải đối mặt với án tử hình được xem là một âm mưu hăm dọa và ép buộc phục tùng cũng như tra tấn tinh thần các tù nhân. Ông Dratel khẳng định việc làm này tại nhà tù Vịnh Guantanamo của Mỹ là vi phạm Công ước Geneva về bảo vệ tù nhân chiến tranh.

Trước khi các cáo trạng chống lại Hicks được đưa ra theo hạn chót là cuối tháng 2 của Chính phủ Canberra, luật sư Dratel đã đến thăm thân chủ tại Guantanamo. Phát biểu sau chuyến đi này, ông Dratel nhận định những diễn biến mới là "một ví dụ sinh động khác về một môi trường cưỡng bức và vô nhân đạo đang tồn tại nhà tù Guantanamo". Theo luật sư Mỹ, điều đó chứng tỏ các nhà chức trách vẫn làm ngơ trước những bài học từ nhà tù Abu Ghraib và việc đối xử nhân đạo với những người bị bắt giữ.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Thủ tướng Australia Alexander Downer cho biết không thể xác thực được những lời buộc tội của luật sư Dratel khi vụ việc không được thông báo cho một quan chức Australia cũng công du đến nhà tù Guantanamo trong tuần này.

David Hicks, 31 tuổi, đã cải đạo Do Thái, bị bắt vào cuối năm 2001 trong thời gian Mỹ tấn công Afghanistan. Anh nằm trong số 395 nghi phạm khủng bố Al Qaeda và Taliban đang bị Mỹ giam giữ tại Guantanamo. Dự kiến, Hicks sẽ là một trong những tù nhân đầu tiên ở đây được ra hầu tòa sau nhiều năm giam giữ không xét xử.

Vụ việc của Hicks được đánh giá là gia tăng áp lực lên Chính phủ Canberra vốn ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ phát động, đặc biệt khi Thủ tướng John Howard đang vận động tái cử trong các vòng bỏ phiếu trong năm nay.

  • Thanh Bình (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,