221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
892438
Toàn châu Âu tưởng niệm các nạn nhân thời Đức Quốc xã
1
Article
null
Toàn châu Âu tưởng niệm các nạn nhân thời Đức Quốc xã
,

Hàng loạt sự kiện đã diễn ra trên khắp châu Âu ngày 27/1 để tưởng niệm ngày 6 triệu người Do Thái và nhiều nạn nhân khác thiệt mạng trong các trại tập trung của Đức Quốc xã.

Soạn: HA 1019913 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một phụ nữ Do Thái tới thăm Bảo tàng về nạn tàn sát người Do Thái thời Đức Quốc xã Yad Vashem tại Jerusalem

Hầu hết các lễ tưởng niệm diễn ra vào 27/1 - ngày quân đội Nga giải phóng trại tập trung Auschwitz năm 1945. Buổi lễ cũng tưởng niệm những nạn nhân xấu số trong các tội ác gần đây.

Trước thềm lễ tưởng niệm, Đại hộ đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết lên án những đối tượng phủ nhận nạn tàn sát người Do Thái vào thời Hitler.

Nghị quyết do Mỹ đề xuất và được hơn 100 quốc gia bảo trợ ghi rõ: ''Phủ nhận sự thật lịch sử về những sự kiện khủng khiếp làm tăng khả năng chúng sẽ lặp lại''.

Bản nghị quyết không nói rõ một quốc gia nào, nhưng các nhà ngoại giao cho rằng nó nhằm vào Iran, quốc gia bày tỏ nghi ngờ về nạn diệt chủng người Do Thái của Đức Quốc xã trong Thế chiến II. 

Soạn: HA 1019915 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bảo tàng Auschwitz lưu giữ những tội ác khủng khiếp của loài người.

Cách đây hai năm, Liên Hợp Quốc đã chọn 27/1 là ngày quốc tế tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong các trận tàn sát của Đức Quốc xã.

Trong số những sự kiện diễn ra năm nay có lễ tưởng niệm tại khu trại tập trung cũ Sachsenhausen ở Đức. Ngoài ra, ở cầu Putlitz, Berlin có lễ đặt vòng hoa. Đây là nơi có tấm bảng đồng tưởng niệm việc cộng đồng Do Thái bị trục xuất khỏi thành phố trong thời kỳ Hitler. Cầu Putlitz trước đây là mục tiêu của các tổ chức cực hữu.

Tại lễ tưởng niệm hôm qua, lãnh đạo đảng Xanh Claudia Roth tuyên bố: ''Tất cả chúng ta phải có trách nhiệm chống lại các thái độ bài Do Thái và cực hữu''. Quan điểm này cũng được Thủ tướng Đức Angela Merkel hưởng ứng. Nhà lãnh đạo này luôn ủng hộ những người Dân chủ dũng cảm đấu tranh chống lại đảng NPD cực hữu. 

Tối qua, hàng trăm người đã tham dự một buổi hoà nhạc ở nhà thờ Berlin. Số tiền thu được sẽ trao cho một nhóm chuyên tư vấn và giúp đỡ các nạn nhân may mắn còn sống sót sau thời kỳ Đức Quốc xã tàn sát người Do Thái, hiện sống tại Israel.

Soạn: HA 1019917 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân.

Một loạt sự kiện để tưởng niệm các nạn nhân cũng diễn ra ở Anh với thông điệp ''Phẩm giá của sự khác biệt''. Ý nghĩa của lời nhắn là giáo dục mọi người về sự nguy hiểm của bài Do thái, cực đoan và mọi hình thức phân biệt đối xử.

Nạn nhân của những tội ác thế kỷ 20 ở Campuchia, Rwanda, Bosnia và Kosovo cũng được tưởng nhớ.

Khoảng 6 triệu người Do Thái đã bị giết dưới thời Đức Quốc xã. Ước tính, có khoảng 1,5 triệu người thiệt mạng ở Auschwitz, trại tập trung lớn nhất dưới thời Đức Quốc xã.

  • Hoài Linh (Theo BBC, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,