221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
891794
Ông Chavez dọa trục xuất đại sứ Mỹ
1
Article
null
Ông Chavez dọa trục xuất đại sứ Mỹ
,

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez hôm 25/1 cảnh báo sẽ có thể trục xuất đại sứ Mỹ nếu ông này tiếp tục "can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela".

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Lời đe dọa được đưa ra sau khi Đại sứ William Brownfield tuyên bố các công ty và nhà đầu tư Mỹ phải nhận được một cái giá hợp lý cho số cổ phần của họ tại công ty viễn thông lớn nhất Venezuela mà chính phủ của ông Chavez quyết định quốc hữu hóa.

Phát biểu trên đài phát thanh Union Radio tại Caracas, ông Brownfield cho rằng kế hoạch tiếp quản công ty viễn thông CA Nacional de Telefonos (CANTV) cần được tiến hành một cách hợp pháp, minh bạch và Chính phủ Venezuela phải "bồi thường nhanh chóng và thỏa đáng cho những người chủ hoặc bị ảnh hưởng". Theo ông Brownfield, đây là những quy định bắt buộc mà một chính phủ phải thực hiện khi quyết định quốc hữu hóa một ngành công nghiệp.

Tập đoàn Verizon Communications Inc. có trụ sở tại Virginia, Mỹ hiện nắm giữ 28,5% cổ phần của công ty CANTV vốn được tư nhân hóa năm 1991. Việc quốc hữu hóa đe dọa một thỏa thuận bán toàn bộ cổ phần của Verizon tại CANTV cho một liên doanh giữa America Movil và Telefonos de Mexico SA của tỉ phú Mexico Carlos Slim. Vụ mua bán này vẫn còn đang đợi chính phủ Venezuela phê chuẩn.

Trong khi đó Tổng thống Chavez - vị lãnh đạo đang hướng Venezuela đi theo con đường chủ nghĩa xã hội, khẳng định ông muốn quốc hữu hóa ngay lập tức CANTV và sẽ không trả tiền cho các cổ đông theo giá thị trường. Lãnh đạo Venezuela cho biết giá của công ty viễn thông sẽ được tính cho số nợ đối với công nhân, lương hưu và những nghĩa vụ khác đối với nhà nước.

Diễn biến mới cho thấy những căng thẳng đang tồn tại giữa Caracas và Washington. Các quan chức Mỹ buộc tội ông Chavez ngày càng trở nên độc đoán và là lực lượng gây mất ổn định ở khu vực Mỹ Latinh. Ngược lại ông Chavez cũng liên tục cáo buộc Washington đang âm mưu chống lại chính phủ thiên tả của ông.

Đại sứ Brownfield từng bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ song phương thông qua "một cuộc đối thoại nghiêm túc và thực tế giữa hai chính phủ, nhằm nhận diện lợi ích chung và tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề".

  • Thanh Bình (Theo AP, USA Today)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,