221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
889762
Thống đốc bang New Mexico tranh cử tổng thống Mỹ
1
Article
null
Thống đốc bang New Mexico tranh cử tổng thống Mỹ
,

Bill Richardson, Thống đốc bang New Mexico của Mỹ, đã trở thành đảng viên Dân chủ mới nhất tuyên bố ý định tranh cử tổng thống vào năm 2008. 

Soạn: HA 1014729 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thống đốc Richardson

Ông tuyên bố đã thành lập một ủy ban thăm dò - bước đầu tiên trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ủy ban này sẽ cho phép ông bắt đầu gây quỹ tài trợ và thành lập tổ chức vận động tranh cử của ông.

''Tôi hành động như vậy bởi chúng ta phải sửa chữa những thiệt hại mà đất nước chúng ta phải chịu đựng trong 6 năm qua. Uy tín của chúng ta trên thế giới bị giảm sút, nền kinh tế suy giảm, cách cư xử hợp lẽ thông thường và phép lịch sự trong cầm quyền đã tàn lụi'', ông nói trong một tuyên bố.

Ông Richardson sẽ trở thành tổng thống gốc Tây Ban Nha/Bồ Đào Nha đầu tiên trong lịch sử Mỹ nếu được bầu. Năm nay 59 tuổi, ông Richardson đã từng nắm giữ một số chức vụ cao trong chính phủ, chẳng hạn Bộ trưởng Năng lượng và Đại sứ Mỹ tại LHQ dưới thời Tổng thống Bill Clinton.

Ông cũng là một cựu nghị sĩ và hy vọng sẽ thu hút được nhiều lá phiếu của người gốc Tây Ban Nha/Bồ Đào Nha tại Mỹ. Tuy vậy, ông không có được sự ủng hộ như của Thượng nghị sĩ Clinton, Thượng nghị sĩ Obama hay John Edwards.

Trong tuyên bố, ông Richardson nhấn mạnh kinh nghiệm đối ngoại của ông, nói rằng ông muốn quân đội Mỹ nhanh chóng rời Iraq và kêu gọi thay đổi lãnh đạo ở Washington. ''Tổng thống kế tiếp của nước Mỹ phải nhanh chóng rút quân đội khỏi Iraq. Tôi biết rõ Trung Đông và rõ ràng sự hiện diện của chúng ta ở Iraq không giúp ích gì được''. Ông nói thêm rằng tổng thống kế tiếp ''phải có khả năng đoàn kết một đất nước bị chia rẽ và bè phái''.

Động thái trên của ông Richardson diễn ra một ngày sau khi Thượng nghị sĩ Hillary Clinton tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống. Bà nói rằng ''Tôi trong cuộc đua và tôi sẽ thắng''. Bà cũng dự định trả lời các câu hỏi trên qua chat trong ba đêm liên tiếp, bắt đầu vào thứ hai.

Bà Hillary Clinton hiện là Thượng nghị sĩ New York sau khi thắng cử nhiệm kỳ hai vào tháng 11 năm ngoái. Uy tín và khả năng vận động tài trợ tuyệt vời của bà làm cho bà trở thành một ứng cử viên hàng đầu trong số các ứng viên Dân chủ tham gia vào cuộc đua.

  • Minh Sơn (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,