221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
888592
Iran mời phái viên IAEA thăm các cơ sở hạt nhân
1
Article
null
Iran mời phái viên IAEA thăm các cơ sở hạt nhân
,

Iran vừa mời các phái viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) tới thăm các cơ sở hạt nhân của nước này, một dấu hiệu công khai chương trình nguyên tử của chính quyền Tehran.

Tòan cảnh lò phản ứng nước nặng Arak, phía tây nam Tehran.

Thành phần khách mời của Iran gồm các phái viên thuộc Phong trào Không liên kết (NAM) của các nước đang phát triển gắn với IAEA. Bên cạnh đó là lãnh đạo của Nhóm G77 và của văn phòng Liên đoàn Ảrập ở Vienna.

"Họ đã được mời tới thăm các cơ sở hạt nhân của chúng tôi từ ngày 2 đến ngày 6 tháng 2", trích lời một quan chức Iran giấu tên cho biết. "Đó sẽ là dịp Iran thể hiện sự trong sáng của mình. Chúng tôi đã mời các đại sứ và sẽ cho họ thấy các cơ sở hạt nhân của chúng tôi".

Một phái viên NAM thuộc IAEA nói rằng lời mời đã được chấp nhận. Đoàn khách thăm sẽ bao gồm các đại sứ Ai Cập, Cuba và Malaysia tại IAEA - tất cả đều có tiếng nói trọng lượng trong tổ chức NAM mà Iran vốn là một thành viên.

NAM có vai trò quan trọng trong hội đồng điều hành 35 thành viên chuyên hoạch định chính sách của IEAA. Tổ chức này có thể bỏ phiếu quyết định có hay không hủy các dự án tài trợ của IAEA ở Iran sau khi có kết quả đánh giá của các chuyên gia trong tháng 2 tới.

"Nên mời các thanh sát viên"

Gregory Schulte, Đại sứ Mỹ tại IAEA nói rằng, nghị quyết trừng phạt mà Hội đồng Bảo an LHQ thông qua ngày 23/12 năm ngoái yêu cầu Iran phải ngừng các hoạt động tại nhà máy làm giàu uranium Natanz và lò phản ứng nước nặng Arak.

"Thay vì mời các đại sứ IAEA, Iran nên cho phép các thanh sát viên IAEA tiếp cận tất cả các dữ liệu, các cơ sở hạt nhân và cá nhân mà giới lãnh đạo Iran đã từ chối tiết lộ trong 3 năm qua", ông Schulte nói. "Ngừng các hoạt động này sẽ tạo dựng được lòng tin. Trưng bày chúng thôi thì chưa đủ".

Washington từ lâu khẳng định rằng chính quyền Tehran chỉ có thể khôi phục lòng tin bằng cách hợp tác đầy đủ với các nhà điều tra Liên Hợp Quốc về bản chất của chương trình hạt nhân mà Iran đang theo đuổi.

  • Thanh Hảo (Theo Reuters, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,