221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
888148
Nghị sĩ da màu Obama đua vào Nhà Trắng?
1
Article
null
Nghị sĩ da màu Obama đua vào Nhà Trắng?
,

Nghị sĩ Barack Obama đang có những động thái đầu tiên hướng tới cuộc đua vào Nhà Trắng, làm tăng khả năng nước Mỹ sẽ có Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử.

Barack Obama là nhân vật đang tỏa sáng của Đảng Dân chủ.

Ông Obama, một thành viên Đảng Dân chủ, thông báo trên website cá nhân rằng ông đã thành lập một ủy ban thăm dò, từ đó có thể quyên tiền và thuê nhân lực cho cuộc đua.

Obama nói rằng ông sẽ đưa ra thông báo chính thức vào ngày 10/2 tới về việc có hay không tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.

Obama là một trong những ngôi sao đang tỏa sáng của Đảng Dân chủ. Ông đã có bài phát biểu rất ấn tượng làm tăng khí thế cho hội nghị Đảng Dân chủ năm 2004. Ông thuộc phe phản đối cuộc chiến ở Iraq và có thành tích tốt tại Thượng viện.

Trong một đoạn video đăng tải trên website riêng, Obama nói rằng người Mỹ muốn tiến xa hơn các hoạt động chính trị đảng phái để tìm ra giải pháp sáng suốt cho các vấn đề.

"Chính trị đã trở nên quá phe phái và quyết liệt, quá bị chi phối bởi tiền và ảnh hưởng, đến nỗi chúng ta không thể giải quyết các vấn đề to lớn vốn cần phải có giải pháp", ông Obama nhấn mạnh. "Chúng ta phải thay đổi chính trị và cùng vì các lợi ích chung, mối quan tâm chung của người Mỹ".

Lý lịch cá nhân

Obama, năm nay 45 tuổi, trở nên nổi bật ở Washington kể từ khi ông trúng cử vào Thượng viện năm 2004.

Bài phát biểu trước cuộc họp của Đảng Dân chủ năm 2004 đề cập tới lý lịch cá nhân: là con trai của một người đàn ông Kenya và một người phụ nữ da trắng đến từ Kansas, tung hô nước Mỹ là vùng đất của thời cơ đã trao cho cha ông cơ hội được tới học tập, nghiên cứu.

Nghị sĩ Obama được xem là một trong vài gương mặt trong Đảng Dân chủ sẽ "tước" của Hillary Clinton sự đề cử làm ứng viên cuộc bầu cử Tổng thống năm 2008. Nữ nghị sĩ đến từ bang New York đến giờ vẫn chưa tuyên bố ra ứng cử.

  • Thanh Hảo (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,