221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
886986
Mỹ cam kết thực hiện lộ trình hoà bình Trung Đông
1
Article
null
Mỹ cam kết thực hiện lộ trình hoà bình Trung Đông
,

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã có cuộc hội đàm ''hiệu quả'' với Tổng thống Palestine trong nỗ lực làm sống lại lộ trình hoà bình Trung Đông.

Soạn: HA 1008609 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ngoại trưởng Mỹ Rice và Tổng thống Palestine Abbas.

Phát biểu trước báo giới tại Ramallah, bà Rice cho biết, Mỹ cam kết thúc đẩy tiến trình hoà bình, hướng tới thành lập một nhà nước Palestine.

Chính phủ các nước Ảrập mong muốn Mỹ tham gia hơn nữa vào nỗ lực giải quyết cuộc xung đột Israel - Palestine để đổi lất sự ủng hộ trong vấn đề Iraq.

Tuy nhiên, đảng cầm quyền tại Palestine là Hamas cáo buộc bà Rice thiên vị.

Trong chuyến thăm Trung Đông lần này, bà Rice không có kế hoạch gặp gỡ bất kỳ đại diện nào của Hamas.

Trước đó, bà Rice cho biết, các lực lượng quá khích đang cản trở nỗ lực tiến tới một khu vực Trung Đông mà ở đó người Israel và người Palestine cùng các dân tộc khác chung sống hoà bình, dân chủ. 

Không phải bởi Iraq

Bà Rice cho biết, bà đã lắng nghe lời kêu gọi từ các nhà lãnh đạo Ảrập đề nghị Mỹ tham gia sâu rộng hơn trong nỗ lực giải quyết cuộc xung đột Israel - Palestine.

Tuy nhiên, trong chuyến thăm tới Ramallah, bà Rice khẳng định động cơ không phải vì vấn đề của bất kỳ nơi nào khác tại Trung Đông.

"Việc thành lập nhà nước Palestine độc lập là do bản thân nó, không phải bởi bất kỳ thứ gì khác - không phải bởi Iran, không phải bởi Iraq, cũng chẳng phải bởi bất kỳ thứ gì khác''.

"Người Palestine đã từ lâu chờ đợi một nhà nước của riêng mình...và nếu có điều gì chúng ta có thể làm và Tổng thống có thể hiện thực hoá được điều đó, tại sao chúng ta lại không làm''. 

Trong khi đó, ông Abbas cho biết, người dân Palestine không chấp nhận một vị thế một nhà nước tạm thời. 

"Chúng tôi đã thông báo với Ngoại trưởng Rice rằng, chúng tôi bác bỏ mọi giải pháp tạm thời, trong đó bao hàm cả giai đoạn chuyển tiếp bởi vì chúng tôi không coi đó là một sự lựa chọn thực tế''.

Theo lịch trình, bà Rice sẽ có cuộc hội kiến Quốc vương Jordan Abdullah và gặp Thủ tướng Israel Ehud Olmert vào ngày mai.

  • Trần Kiên (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,