221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
886964
Mỹ có thể tấn công Iran trước tháng 4/2007
1
Article
null
Mỹ có thể tấn công Iran trước tháng 4/2007
,

Mỹ có thể mở một cuộc tấn công quân sự vào Iran trước tháng 4/2007, nhật báo Arab Times của Kuwait đưa tin hôm 14/1.

Soạn: HA 1008555 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Iran phóng thử tên lửa tầm xa hồi tháng 11

Viện dẫn một nguồn đáng tin cậy, bài báo của Tổng biên tập Arab Times,  Ahmed al-Jarallah, cho biết cuộc tấn công sẽ được tiến hành từ biển trong khi các tên lửa Patriot sẽ bảo vệ mọi quốc gia Arab trong vùng Vịnh. Những tuyên bố gần đây từ Mỹ đã cho thấy chiến lược mới về Iraq của Tổng thống Bush không đề cập tới bất kỳ đề xuất thỏa hiệp hoặc đàm phán nào với Syria và Iran.

Nguồn tin trên nói với al-Jarallah rằng Tổng thống Bush gần đây đã tổ chức một cuộc họp với Phó Tổng thống Dick Cheney, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, Ngoại trưởng Condoleezza Rice và các phụ tá khác trong Nhà Trắng, nơi họ thảo luận kế hoạch chi tiết tấn công Iran. 

Phó Tổng thống Cheney đã nêu bật mối đe dọa của Iran đối với Ảrập Xê-út cũng như toàn bộ vùng Vịnh. ''Tehran đang không chơi trò chính trị. Các lãnh đạo Iran đang sử dụng ảnh hưởng tôn giáo của đất nước họ để tiếp sức cho tham vọng bành trướng của chế độ hiếu chiến này'', nguồn tin trên dẫn lời ông Cheney.

Những người tham gia cuộc họp trên đã nhất trí áp đặt các biện pháp hạn chế tham vọng của Iran trước tháng 4/2007 mà không gây nguy hiểm cho các quốc gia khác trong khu vực. Nguồn tin trên cho biết ''họ đã chọn tháng tư do Thủ tướng Anh Tony Blair. Ông Blair đã nói rằng tháng tư là tháng cuối cùng làm Thủ tướng của ông. Mỹ phải hành động chống Iran và Syria trước tháng 4/2007''.

Khẳng định cuộc tấn công sẽ được tiến hành từ biển, không phải từ bất kỳ quốc gia nào khác trong vùng, ông Ahmed al-Jarallah cho biết Mỹ và các đồng minh sẽ nhằm vào các cơ sở lọc đầu và hạt nhân của Iran song đảm bảo không có thảm họa môi trường hoặc các tác động sau đó.

Nguồn tin nói thêm rằng Mỹ đã bắt đầu gửi các tàu chiến tới vùng Vịnh và sự gia tăng lực lượng sẽ tiếp tục cho tới khi Washington có đủ lực lượng vào cuối tháng này. Hệ thống tên lửa Patriot tiên tiến sẽ bảo vệ quân đội Mỹ tại Iraq và các nước khác trong khu vực trước mọi cuộc tấn công tên lửa của Iran.

Chính quyền Bush tin rằng tấn công Iran sẽ tạo ra một cán cân quyền lực mới trong vùng, làm dịu bớt tình hình ở Iraq và mở đường cho dự án dân chủ của họ. Dự án này đã phải tạm ngừng do sự can thiệp của Tehran và Damascus ở Iraq, nguồn tin cho biết.

  • Minh Sơn (Theo Tân Hoa Xã)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,