221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
885114
Ngày mai, TT Bush công bố kế hoạch Iraq
1
Article
null
Ngày mai, TT Bush công bố kế hoạch Iraq
,

Trong bài diễn văn quốc gia lúc 9h tối mai (9h sáng 11/1 Việt Nam), Tổng thống Mỹ Bush sẽ công bố chiến lược mới về Iraq, một kế hoạch được mong đợi.

Soạn: HA 1004843 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Bush.

Các nguồn tin cho hay, ông Bush sẽ đề xuất tăng gấp đôi số quân tại Iraq, có thể là 20.000 binh sĩ cùng một loạt chuẩn mực về chính trị, kinh tế và an ninh cho Chính phủ Iraq.

Đảng đối lập Dân chủ, hiện nắm đa số tại Quốc hội sau cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng 11, trước đó đã cảnh báo rằng Tổng thống Bush sẽ không có một tờ lệnh khống để triển khai quân hay tiêu tiền thoải mái.

''Bây giờ là thời điểm mang cuộc chiến lại gần hơn'' Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Harry Reid và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi viết trong một lá thư gửi Tổng thống Bush hồi tuần trước. Trong đó, hai nhà lãnh đạo này kêu gọi rút quân Mỹ khỏi Iraq trong vòng 4 đến 6 tháng tới.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Tony Snow từ chối tiết lộ chi tiết về kế hoạch mới của Tổng thống Bush. Quan chức này chỉ nói: ''Tổng thống sẽ công bố kế hoạch về các bước tiến tiếp theo ở Iraq và trên mặt trận chống khủng bố''. ''Điều quan trọng là phải có được sự ủng hộ của Quốc hội. Chắc chắn sẽ có có tranh luận về các động thái tiếp theo. Chúng tôi hoan nghênh việc đó''.

Ông Tony Snow cho hay, các đài truyền hình lớn của Mỹ đang xem xét đề nghị của Nhà Trắng về việc truyền hình trực tiếp bài phát biểu của Tổng thống. Bài diễn văn quốc gia của ông Bush được thực hiện trong bối cảnh vừa có một cuộc cải tổ trong bộ máy lãnh đạo quân sự và ngoại giao của Mỹ tại Iraq, đúng 4 năm sau khi cuộc chiến nổ ra.

  • Hoài Linh (Theo AFP, DE)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,