221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
884268
Hội đàm 6 bên có thể nối lại trong tháng này
1
Article
null
Hội đàm 6 bên có thể nối lại trong tháng này
,

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McComack vừa cho hay, đàm phán đa phương về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên có thể tiếp tục vào tháng này.

Soạn: HA 1003051 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sean McComack

Theo ông Comack, Mỹ muốn biến bất cứ một mong muốn hoặc nguyện vọng nào của các bên tham gia đàm phán thành hành động. Ngoài ra, Washington sẽ tập trung vào các vấn đề đặc biệt mà những nước thành viên của cuộc hội đàm đang cố gắng triển khai nhằm mục đích phi hạt nhân Bán đảo Triều Tiên.

Vòng đàm phán gần đây nhất, được nối lại sau 13 tháng tạm ngừng, đã chấm dứt tại Bắc Kinh hồi tháng trước mà không có bước đột phá nào. Trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan khi đó còn tỏ dấu hiệu rằng nước này sẽ thử hạt nhân lần hai.

Nhà ngoại giao này nói: ''Mỹ dùng chiến thuật vừa đối thoại vừa gây sức ép, và dùng phương sách củ cà rốt và cây gậy. Chúng tôi đáp lại bằng đối thoại và chống đỡ, và tấm chắn mà chúng tôi đưa ra là CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp tục hoàn thiện lá chắn của mình''.

Trước đó, hãng ABC News dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói: ''Chúng tôi nghĩ rằng họ đã chuẩn bị sẵn sàng một vụ thử nghiệm hạt nhân mà không có bất cứ cảnh báo nào. Tuy nhiên, quan chức này nói thêm, tình báo Mỹ vẫn chưa đi đến kết luận cuối cùng về việc liệu Bình Nhưỡng có tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân mới hay không. Hiện, quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên đã có những động thái chuẩn bị tương tự vụ thử lần 1. 

Cũng liên quan tới cuộc khủng hoảng hạt nhân, một quan chức chính phủ Mỹ cho hay, Washington đã đưa ra một đề xuất trong vòng đàm phán mới nhất, đó là đề xuất có thể tạo nên bước đột phá cho cuộc khủng hoảng hạt nhân. Theo quan chức này, đề nghị của phái đoàn Mỹ nằm ngoài tầm quyết định của đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên, vì vậy, họ phải quay lại Bình Nhưỡng để xin chỉ đạo.

''Vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên không thể giải quyết nhanh ngay cả khi Bình Nhưỡng chấp nhận đề xuất của Washington. Tuy nhiên, đề nghị của Mỹ cũng quan trọng và có thể là nền tảng cho các vòng đàm phán tiếp theo'', quan chức trên nói.

  • Hoài Linh (Theo Chosun)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,