221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
883690
Hugo Chavez thay phó tổng thống
1
Article
null
Hugo Chavez thay phó tổng thống
,

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tuyên bố sa thải vị Phó tổng thống lâu năm, tin cẩn Jose Vicente Rangel và chọn cựu lãnh đạo Hội đồng bầu cử quốc gia Jorge Rodriguez làm người thay thế.

Cựu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Jorge Rodriguez.

Rodriguez, một bác sĩ 41 tuổi, là thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia, từ năm 2003 đến 2006. Năm vừa qua, ông được bổ nhiệm là chủ tịch cơ quan này. Trên cương vị quản lý công tác bầu cử, ông Rodriguez đã vấp phải các chỉ trích từ phe người đối lập. Họ buộc tội ông thiên vị cho chính phủ bất chấp lời khẳng định của ông về việc luôn trung lập.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, ông Chavez cho biết: "Đôi khi sẽ rất tốt khi làm tươi mới đội ngũ (lãnh đạo). Không còn nghi ngờ gì nữa, tất cả những thay đổi này sẽ tăng cường cuộc đấu tranh với nạn tham nhũng, thói quan liêu và hướng tới phát triển kinh tế theo con đường xã hội chủ nghĩa".

Quyết định mới được coi là nằm trong chiến dịch cải tổ nội các sâu rộng mà Tổng thống Chavez đang theo đuổi. Đó cũng là tín hiệu cho thấy, sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ 3, ông Chavez đang tìm kiếm những gương mặt mới trong số các đồng minh thân cận nhất của mình tham gia vào quá trình cải cách hiến pháp.

Ông Chavez nói thêm rằng nghị sĩ Pedro Carreno sẽ thay Jesse Chacon làm Bộ trưởng Tư pháp và Nội vụ. Bộ Tài chính hôm 4/1 cũng có lãnh đạo mới là nghị sĩ Rodrigo Cabezas. Theo tổng thống Venezuela, các thay đổi khác trong nội các sẽ được công bố trước khi ông làm lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 6 năm tiếp theo vào thứ Tư tới (10/1).

Bản thân ông Chavez hiện cũng không giấu giếm tham vọng thành lập một đảng mới, duy nhất có tên là Đảng Xã hội thống nhất Venezuela, thay thế cho hàng chục đảng phái nhỏ hơn, nhằm tạo một lực lượng hợp nhất, vì "nền dân chủ nội tại".

  • Thanh Bình (Theo AP, NYT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,