221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
883444
Kenya đóng cửa biên giới với Somalia
1
Article
null
Kenya đóng cửa biên giới với Somalia
,

Kenya hôm nay tuyên bố đóng cửa biên giới với Somalia ngay lập tức nhằm ngăn chặn các tay súng Hồi giáo và người tị nạn tiến vào nước này.

Hàng nghìn người Somalia đã chạy sang Kenya lánh nạn trong năm qua.

"Biên giới Kenya đã chính thức đóng cửa", trích thông báo của Bộ trưởng Ngoại giao Raphael Tuju. Trong vài tuần trở lại đây, Kenya cũng đã tăng cường binh lính tới biên giới phía bắc với Somalia, nơi đã xảy ra giao tranh ác liệt giữa phong trào nổi dậy Liên minh các tòa án Hồi giáo và quân đội Chính phủ.

Theo Bộ trưởng Tuju, Kenya không được cung cấp đủ viện trợ quốc tế để giúp những người Somalia đi lánh nạn. 

Tuyên bố trên của Kenya gây ra quan ngại ở Liên Hợp Quốc và trong khu vực, kéo theo nhiều xáo trộn cùng với các lời cảnh báo. Cao uỷ LHQ về người tị nạn (UNHCR) cho biết đã có thông tin về việc người chạy nạn bị đuổi ngược về từ biên giới và tổ chức này nhắc nhở Kenya về trách nhiệm bảo vệ thường dân theo luật pháp quốc tế. 

UNHCR, hôm qua, cho biết khoảng 4.000 người tị nạn Somalia được tin là đã kéo tới thị trấn biên giới Dhobley song họ không thể vào được Kenya. 

Tuy nhiên, Kenya bác bỏ các lời cảnh báo. Phát ngôn viên Alfred Mutua khẳng định Kenya không trục xuất người tị nạn.

"Đó là chuyện không có thật. Chúng tôi không hề trả lại bất kỳ người tị nạn nào, thực ra chúng tôi chở họ từ trung tâm Liboi vào sâu trong đất Kenya, tới các khu trại của Cao uỷ tị nạn Liên hợp quốc ở Daabad và Lokichogio. Chính thức là chúng tôi chưa nhận được bất cứ một lời than phiền hay thông tin nào từ UNHCR". 

Tuy nhiên, những thanh minh trên khó có thể nào giải toả được thông điệp mà Bộ trưởng Ngoại giao Kenya đưa ra.

Ông Tuju nhấn mạnh rằng Somalia không phải là nơi nguy hiểm cho thường dân và tin rằng những người đi di tản không nhất thiết được cấp quyền tị nạn. "Chúng tôi không có bằng chứng nào cho thấy Chính phủ chuyển đổi ở Somalia hà hiếp hay làm hại dân thường. Chúng tôi cũng không thấy có lý do gì để người ta nói rằng phải bỏ chạy vì nguy hiểm đến tính mạng". 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,