221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
882008
Saddam Hussein được mai táng tại quê nhà
1
Article
null
Saddam Hussein được mai táng tại quê nhà
,

Cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein, bị treo cổ hôm 30/12, đã được mai táng tại ngôi làng nơi ông chào đời cách đây 69 năm. Hàng chục người thân và nhiều người khác đã tham dự đám tang.

Soạn: HA 997863 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người Iraq than khóc bên cạnh ngôi mộ của Saddam Hussein

Ông Saddam Hussein được chôn cất tại một khu đất của gia đình. Hai con trai của ông, Uday và Qusay, bị quân đội Mỹ giết hồi năm 2003, cũng được chôn cách đó chừng 3km.

Chỉ vài giờ sau khi bị treo cổ, thi thể của Saddam đã được máy bay Mỹ chở tới Awja, vùng Tikrit, và được trao cho các lãnh đạo bộ tộc để chôn cất. ''Saddam Hussein đã được chôn cất vào 4 giờ hôm nay (8 giờ, giờ Hà Nội) tại một địa điểm được xây dựng khi ông còn cầm quyền ở trung tâm Awja'',  một người bà con của Saddam cho biết.

Người đứng đầu bộ tộc Albu-Nassir của Saddam cho biết không có dấu hiệu ngược đãi trên thi thể của ông. ''Chúng tôi đã mở nắp quan tài của Saddam. Thi thể của ông sạch sẽ và được gói theo nghi thức Hồi giáo. Chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu bất bình thường nào trên thi thể'', tộc trưởng Sheik al-Nidaa nói.

Theo một số nhận định, chính phủ Iraq sẽ không lo ngại ngôi mộ của Saddam có thể trở thành một nơi hành hương chính trị. Các bộ trưởng cho rằng ảnh hưởng thực tế của cựu lãnh đạo này tại Iraq đã hoàn toàn chấm hết với việc thi hành án treo cổ.

''Tôi lên án cách tử hình ông Saddam và tôi có đó là một tội ác'', Salam Hassan al-Nasseri, một thành viên bộ tộc của Saddam, cho biết tại đám tang. Mohammed Natiq, một sinh viên 24 tuổi, nói rằng ''con đường chủ nghĩa dân tộc Ảrập phải được mở bằng máu. Đấng tối cao đã quyết định rằng Saddam Hussein sẽ có một kết cục như vậy song con đường mà ông đi theo sẽ không chấm dứt''

  • Minh Sơn (Theo AP, BBC)

Tin liên quan:

>>>Giây phút trước khi bị xử tử của Saddam Hussein
>>>Saddam Hussein đã bị treo cổ
>>>Số phận thi thể Saddam Hussein chưa rõ ràng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,