221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
880884
Saddam: "Đừng thù ghét liên quân do Mỹ đứng đầu"
1
Article
null
Saddam: 'Đừng thù ghét liên quân do Mỹ đứng đầu'
,

Trong một lá thư được đăng tải lên một trang web hôm qua, Saddam Hussein kêu gọi người dân Iraq hãy "chung sống như anh em" và đừng thù ghét quân đội nước ngoài do Mỹ đứng đầu.

Saddam Hussein nói ông đang hy sinh mạng sống cho đất nước Iraq như một phần của cuộc thánh chiến.

Lá thư trên được đưa lên mạng một ngày sau khi Tòa án Thượng thẩm Iraq tán thành mức án tử hình dành cho Saddam và ra lệnh treo cổ ông trong vòng 30 ngày. 

Trong khi đó, một quan chức cấp cao trong chính phủ Iraq cho biết, bản án có thể được thi hành mà không cần sự phê chuẩn của Tổng thống. Điều này có nghĩa là sẽ không còn rào cản nào về pháp luật nữa trong việc đưa vị tổng thống bị lật đổ lên giá treo cổ.

Issam Ghazzawi, một trong những luật sư đại diện cho Saddam Hussein, xác nhận độ tin cậy của lá thư trên Internet. Ông này còn cho biết thêm rằng thư được Saddam viết vào ngày 5/11 - ngày ông bị Tòa án tối cao Iraq kết án vì tội thảm sát người Shiite ở Dujail năm 1982.

"Tôi kêu gọi các bạn không nên căm giận nữa bởi vì lòng căm giận khiến con người ta hành xử không công bằng, khiến cho họ mờ mắt và đóng sập mọi cửa suy nghĩ", trích lá thư viết bằng tiếng Ảrập. "Tôi cũng kêu gọi các bạn không thù ghét những người đến từ các nước đã tấn công chúng ta", Saddam viết khi ám chỉ cuộc chiến lật đổ ông này cách nay gần 4 năm.

Về cuộc chiến giáo phái đang leo thang ở Iraq, nhà cựu lãnh đạo này "nhắc nhở" người dân hãy "nhớ rằng Đấng Tối cao cho phép các bạn trở thành gương sáng của tình yêu, của sự tha thứ và cùng chung sống như anh em".

Tuy nhiên, Saddam cũng lên tiếng ủng hộ phong trào nổi dậy của người Ảrập Sunni khi gọi đó là "cuộc thánh chiến trường tồn". Ông kêu gọi người dân hãy kiên trì và đáp ơn Thánh Ala bằng cách chiến đấu "chống lại những dân tộc bất công".

Trong thư, Saddam nhấn mạnh ông đang hy sinh mạng sống của mình cho đất nước "và nếu Đấng Tối cao muốn, Ngài sẽ đưa nó tới thiên đường cùng với những chiến binh quyết tử".

  • Thanh Hảo (Theo AP, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,