221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
879096
Condi Rice: Nước Mỹ sẵn sàng chọn Tổng thống da màu
1
Article
null
Condi Rice: Nước Mỹ sẵn sàng chọn Tổng thống da màu
,

Nước Mỹ sẵn sàng lựa chọn một Tổng thống là người da màu, Ngoại trưởng Condoleezza Rice khẳng định. 

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice.

Bà Rice hiện là người da màu giữ chức vụ cao nhất trong Chính phủ Mỹ. Bà liên tục khẳng định mình sẽ không ra tranh cử chức Tổng thống mặc dầu nhận được rất nhiều sự ủng hộ của công chúng qua các cuộc trưng cầu dân ý.

"Đúng vậy, tôi nghĩ một người da màu có thể được bầu chọn vào vị trí Tổng thống"
, trích lời Ngoại trưởng Rice khi trả lời phỏng vấn của Hãng tin AP hôm qua.

Bà Rice từ chối cho biết liệu bà có muốn nhìn thấy người tiền nhiệm Colin Powell trở thành một ứng viên Tổng thống hay không. Powell là một thành viên da màu thuộc phe Cộng hòa.

Hiện nay, Thượng nghị sĩ Dân chủ Barack Obama, D-Ill., là chính trị gia da màu nổi bật nhất xuất hiện với tư cách là ứng viên tiềm năng trong cuộc tranh cử Tổng thống năm 2008.

"Đáng đầu tư vào Iraq"

Ngoại trưởng Rice cũng nói rằng Iraq "đáng giá để đầu tư" tiền của và sinh mạng Mỹ. Bà khẳng định Mỹ có thể thắng trong cuộc chiến Iraq dù nó lâu hơn và khó khăn hơn so với dự tính.

Bà Rice nhấn mạnh, Tổng thống Bush sẽ không yêu cầu tiếp tục hy sinh và tiêu tốn tiền của vào cuộc chiến Iraq "nếu như ông không tin tưởng và thực tế là tôi tin chúng ta sẽ thành công".

Nhà ngoại giao hàng đầu của nước Mỹ đã có những lời bình luận trên vào thời điểm Tổng thống Bush đang chịu áp lực từ công chúng và các thành viên Quốc hội về việc phải tìm một hướng đi mới trong cuộc chiến lâu dài và tốn kém ở quốc gia Vùng Vịnh. Cuộc chiến ấy đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.950 lính Mỹ và chưa hề có dấu hiệu kết thúc.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,