221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
878368
Đàm phán sáu bên: kéo dài song chưa có đột phá
1
Article
null
Đàm phán sáu bên: kéo dài song chưa có đột phá
,

Các cuộc đàm phán sáu bên nhằm thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân đã được kéo dài. Tuy nhiên, chưa có tiến bộ lớn nào và khả năng đạt được đột phá là rất thấp.

Soạn: HA 988883 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc

Theo phái viên Hàn Quốc Chun Yung-Woo, vòng chính của các cuộc đàm phán sáu bên dự kiến kết thúc hôm 20/12 song các đại biểu đã nhất trí kéo dài thêm ít nhất một ngày nhằm nỗ lực tìm tiếng nói chung.

Phát biểu khi kết thúc các cuộc thảo luận hôm 20/12, trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill cho biết đã có một số tiến bộ kể từ ngày thứ hai.  ''Thời gian sẽ trả lời liệu chúng ta có thành công vào cuối tuần hay không'', ông nói.

Các cuộc đàm phán sáu bên nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lấy các bảo đảm an ninh, viện trợ năng lượng, và có thể là một nhà  máy điện hạt nhân trong tương lai. Trước đó, trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản Kenichiro Sasae cho biết có rất ít hy vọng đạt được các thỏa thuận lớn tại vòng đàm phán này.

Một trong những trở ngại chính là việc CHDCND Triều Tiên nhất quyết không xem xét từ bỏ vũ khí hạt nhân cho tới khi Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt về tài chính đối với nước này. Hai ngày đàm phán song phương giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên, bên lề các cuộc đàm phán chính, về sự trừng phạt tài chính đã kết thúc mà không có kết quả rõ ràng. Các quan chức Mỹ đã gợi ý về một cuộc gặp vào tháng tới tại New York.

Theo các quan chức Hàn Quốc, Mỹ đã đề nghị các đảm bảo về an ninh, viện trợ và những biện pháp khuyến khích khác nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân trong suốt các cuộc đàm phán song phương hôm 19/12 song không có đột phá.

Hôm 18/12, CHDCND Triều Tiên đã đưa ra một loạt các yêu cầu khác cần phải được thực hiện trước khi nước này xem xét từ bỏ vũ khí hạt nhân, trong đó có việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của LHQ. Ngoài ra, CHDCND Triều Tiên muốn được giúp đỡ để xây dựng một lò phản ứng hạt nhân sản xuất điện năng và Mỹ từ bỏ chính sách thù địch chống nước này.

  • Minh Sơn (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,