221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
877688
Mỹ và CHDCND Triều Tiên trực tiếp thảo luận về cấm vận
1
Article
null
Mỹ và CHDCND Triều Tiên trực tiếp thảo luận về cấm vận
,

Các đại diện của Mỹ và CHDCND Triều Tiên vừa trực tiếp gặp mặt để thảo luận về các lệnh cấm vận kinh tế chống Bình Nhưỡng.

Cuộc gặp diễn ra bên lề cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên tại Bắc Kinh.

Hội đàm sáu bên về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng được nối lại từ hôm qua song các bên không đạt được tiến bộ trong ngày đầu đàm phán.

Cách đây hơn một năm, các đại diện của Bình Nhưỡng đã ra khỏi phòng đàm phán để phản đối các lệnh cấm vận và nước này yêu cầu chúng phải được dỡ bỏ nếu muốn đàm phán tiến triển. Mỹ đã áp đặt các hạn chế về tài chính đối với CHDCND Triều Tiên hồi năm ngoái, cáo buộc nước này rửa tiền và sản xuất tiền giả.

Trưởng đoàn đám phán Mỹ Christopher Hill cho biết, các bên đã không đạt được tiến bộ nào trong ngày đầu tiên của cuộc đàm phán lần này. Ông kêu gọi Bình Nhưỡng hãy trở lại bàn thảo luận với một đề nghị có tính thực tiễn và một tinh thần vui vẻ.

Christopher Hill nhấn mạnh, CHDCND Triều Tiên sẽ mất nhiều nếu đàm phán thất bại. "Họ nên tham dự với ý thức mong muốn đạt được thỏa thuận. Họ cần trường học, cần trạm y tế, đường sá và sân bay. Họ cần rất nhiều thứ. Họ cần điện, cần thực phẩm. Họ không cần vũ khí hạt nhân".

Ông cảnh báo rằng Washington đang mất dần kiên nhẫn đối với Bình Nhưỡng.

Đàm phán sáu bên được nối lại ngày hôm qua với sự tham dự của các phái viên đến từ CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật và Nga sau hơn một năm bế tắc. Trở lại lần này, CHDCND Triều Tiên tuyên bố họ sẽ không ngừng chương trình hạt nhân của mình nếu lệnh cấm vận của LHQ cùng với các hạn chế về tài chính của Mỹ nhằm vào nước này không được dỡ bỏ.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,