221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
877548
Iran: Phe Ahmadinejad thất bại trong bầu cử địa phương
1
Article
null
Iran: Phe Ahmadinejad thất bại trong bầu cử địa phương
,

Theo kết quả kiểm phiếu ban đầu hôm 18/12, phe ủng hộ Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đang phải hứng chịu thất bại trong các cuộc chạy đua vào hội đồng địa phương.

Các cử tri Iran đi bỏ phiếu bầu hội đồng địa phương và Hội đồng các chuyên gia tại một đơn vị bầu cử ở Tehran hôm 15/12.

Đây được coi là dấu hiệu bất bình của công chúng đối với lập trường cứng rắn của Tổng thống Ahmadinejad. Các chính sách mà chính phủ Hồi giáo của ông đang theo đuổi đã dấy nên những cuộc chiến với phương Tây và đẩy Iran tiến gần hơn tới các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.

Các cuộc bầu cử tổ chức khắp các thành phố và thị trấn của Iran hôm 15/12 nhằm chọn ra các hội đồng chuyên trách giải quyết các vấn đề của địa phương. Kết quả bỏ phiếu không ảnh hưởng trực tiếp tới chính quyền của ông Ahmadinejad và dự kiến cũng sẽ không dẫn đến những cải cách ngay lập tức chính sách của Iran.

Tuy nhiên, nó được coi là cuộc sát hạch đầu tiên của công chúng đối với phong cách lãnh đạo của ông Ahmadinejad kể từ khi ông đắc cử nhiệm kỳ tổng thống 4 năm vào tháng 6/2005. Một số nhà phân tích dự đoán, nếu thất bại trong các cuộc bầu cử lần này, ông Ahmadinejad có thể phải đối mặt với áp lực phải thay đổi "giọng điệu" và tập trung nhiều hơn vào việc giải quyết tỉ lệ thất nghiệp cao và các vấn đề khác của nền kinh tế kinh tế đang sa sút.

Kết quả kiểm một phần số phiếu của cử tri dự đoán sự trở lại của một số "đối thủ" của ông Ahmadinejad. Cựu Tổng thống Hashemi Rafsanjani - một chính khách "bảo thủ tương đối ôn hòa", dường như giành được nhiều phiếu ủng hộ nhất trong số các ứng cử viên ở Tehran. Ông Rafsanjani được dự đoán là sẽ tái đắc cử và giành được một vị trí chủ chốt trong quốc hội.

Theo thông báo ban đầu của Bộ Nội vụ Iran, tại một số thành phố như Shiraz và Bandar Abbas, không một ứng cử viên nào ủng hộ tổng thống đương nhiệm có thể giành được một ghế trong hội đồng địa phương.

Tại Tehran, các ứng viên ủng hộ Thị trưởng Mohammed Bagher Qalibaf  thuộc phe bảo thủ ôn hòa đang trên đà giành 7 trên tổng số 15 ghế trong cơ quan lập pháp của thủ đô. Trong số 8 ghế còn lại, dự đoán 4 ghế sẽ thuộc về các nhà cải cách, 3 ghế cho các đồng minh của ông Ahmadinejad và 1 ghế cuối cùng cho một ứng viên độc lập.

Chuyên gia phân tích chính trị Mostafa Mirzaeian nhận định, xu hướng mới trên chính trường Iran là "liên minh giữa những người chủ trương cải cách với các chính khách bảo thủ ôn hòa, gây bất lợi cho những kẻ cực đoan, ủng hộ ông Ahmadinejad" .

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đi bỏ phiếu tại đền Narmak Grand, Tehran.

Một trong những niềm hy vọng của liên minh trên là hai chiến thắng rõ ràng của bà Massoumeh Iftikhar - cựu Phó tổng thống nữ đầu tiên của Iran dưới thời Tổng thống ủng hộ cải cách Mohammad Khatami, và cựu quan chức đàm phán hạt nhân hàng đầu Hasan Rowhani - người bị ông Ahmadinejad buộc tội đã đưa ra quá nhiều nhượng bộ cho phương Tây.

Diễn ra song song với các vòng bỏ phiếu bầu hội đồng địa phương là cuộc bầu cử thành viên của Hội đồng các chuyên gia. Cơ quan này gồm 86 giáo sĩ cấp cao có nhiệm vụ giám sát lãnh tụ tối cao của Iran và chọn ra người kế vị ông. Rất nhiều giáo sĩ ủng hộ cải cách đã bị cấm tham gia tranh cử. Tuy nhiên các thủ lĩnh tôn giáo bảo thủ dường như sẽ đánh bại các giáo sĩ ủng hộ tổng thống đương nhiệm.

Dự kiến, kết quả cuối cùng của các cuộc bầu cử sẽ có trong ngày hôm nay (19/12).

  • Thanh Bình (Theo AP, Journal Gazette)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,