221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
876504
Tổng thống Nga kiểm tra tên lửa thế kỷ 21
1
Article
null
Tổng thống Nga kiểm tra tên lửa thế kỷ 21
,

Tổng thống Putin hôm 14/12 đã đi kiểm tra tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thế hệ mới của Nga, ca ngợi vũ khí này có khả năng chọc thủng các hàng rào tên lửa tiềm năng.

Soạn: HA 985431 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Putin và Bộ trưởng Quốc phòng kiểm tra một tên lửa Topol-M.

Ông Putin đã sử dụng trực thăng để tới thăm một đơn vị tên lửa Topol-M mới được triển khai tại một khu vực gần thị trấn Teikovo, cách đông bắc Moscow chừng 240km. Những tên lửa này được lắp trên các bệ phóng di động.

Sau khi xem xét những tên lửa mới này, ông Putin cho biết việc triển khai chúng là một ''bước tiến quan trọng trong việc tăng cường khả năng phòng thủ của Nga''. ''Những tên lửa này bền hơn, nhanh hơn và có khả năng xâm nhập vào mọi hàng rào tên lửa tiềm năng'', ông Putin nói.

Ông Putin đã mô tả Topol-M là một loại vũ khí của thế kỷ 21 và nói rằng nó sẽ đảm bảo hiệu quả lâu dài cho sức mạnh hạt nhân của Nga. Topol-M có khả năng tấn công những mục tiêu cách xa 9.600km và cho tới nay mới chỉ được triển khai trên các bệ phóng cố định. Phiên bản mới, được đặt trên bệ phóng di động, sẽ làm cho kẻ thù khó phát hiện hơn.

''Trong tương lai gần, Topol-M sẽ không có đối thủ trên thế giới'', Tướng Nikolai Solovtsov, Chỉ huy các lực lượng tên lửa chiến lược, phát biểu trên truyền hình. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Ivanov cho biết hồi đầu năm rằng Các lực lượng tên lửa chiến lược Nga sẽ triển khai 69 tên lửa Topol-M vào năm 2015. Cho tới nay, Nga chỉ triển khai trên 40 Topol-M trên các bệ phóng cố định.

Theo các quan chức Nga, Topol-M và tên lửa Bulava đang được phát triển cho hải quân sẽ là cốt lõi của sức mạnh hạt nhân Nga.

Washington đã rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo 1972 để triển khai lá chắn tên lửa phòng thủ quốc gia. Nga đã phản đối hành động này, cho rằng điều đó sẽ làm mất ổn định và phương hại tới an ninh toàn cầu.

Nga cũng tức giận trước việc NATO mở rộng về phía đông và khuyến cáo việc tái triển khai quân đội Mỹ gần các đường biên giới của Nga đe doạ an ninh nước này. Nga đặc biệt chỉ trích các kế hoạch của Mỹ triển khai các bộ phận tên lửa phòng thủ ở Đông Âu, coi đó là hành động thù địch.

Giữa lúc quan hệ ngày càng căng thẳng với Mỹ, ông Putin đã nói rằng Nga cần một quân đội mạnh để chống lại áp lực nước ngoài. Doanh thu cao từ dầu mỏ trong những năm gần đây đã cho phép chính phủ của ông Putin tăng cường mua sắm vũ khí và tài trợ cho việc phát triển các loại vũ khí mới.

  • Minh Sơn (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,