221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
876284
Phe đối lập phát động biểu tình chống TT Putin
1
Article
null
Phe đối lập phát động biểu tình chống TT Putin
,

Bất chấp lệnh cấm chính thức, các nhóm đối lập ở Nga tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc tuần hành chống Tổng thống Vladimir Putin ở Moscow vào ngày mai.

Garry Kasparov nói lệnh cấm biểu tình là trái hiến pháp.

Sự kiện này - được gọi là "cuộc tuần hành của những người bất đồng" - sẽ do cựu vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov dẫn đầu. Mục đích là để phản đối cái mà các nhà tổ chức gọi là "nạn tham nhũng lan tràn và sự đàn áp dân chủ của Kremlin".

Nhóm tổ chức cáo buộc Tổng thống Putin không công khai bất đồng và nói rằng các nhà chức trách đang vi phạm hiến pháp khi cấm họ biểu tình. Cũng theo nhóm này, họ đã bị các nhà chức trách Moscow yêu cầu chỉ tụ tập ở một quảng trường.

Trong khi đó, nhiều nhà hoạt động ở một số vùng miền thuộc Nga đang dự định tới Moscow để tham gia biểu tình nói rằng họ đã được yêu cầu phải báo cáo thông tin cho các đồn cảnh sát.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moscow, ông Kasparov nói: "Chúng tôi tiến hành thêm các bước để duy trì hành động và tránh đụng độ có thể xảy ra, điều mà chúng tôi biết rõ sẽ kết thúc tồi tệ". Kasparov nhấn mạnh, cuộc tuần hành ngày mai có thể thống nhất "các lực lượng đối lập với các niềm tin chính trị khác nhau".

Trong một diễn biến khác, một nhóm thanh niên trẻ ủng hộ Kremlin tuyên bố họ cũng sẽ tổ chức một cuộc tuần hành ủng hộ chính phủ vào ngày Chủ nhật. Số người tham gia được cho là sẽ lên tới khoảng 100.000 người.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,